ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

2021-01-27 10:10:41

ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

Advertisement

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม หรือ ซีพีวี (Communist Party of Vietnam : CPV) เริ่มการประชุมใหญ่ทุก 5 ปี สภาแห่งชาติ สมัยที่ 13 เมื่อวันอังคาร ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ ในเมืองหลวงกรุงฮานอย โดยการประชุมซึ่งจะมีขึ้นจนถึงวันที่ 2 ก.พ. วาระสำคัญที่หลายฝ่ายสนใจจับตามองคือ การแต่งตั้งผู้นำระดับสูงของประเทศ โดยผ่านรายชื่อคณะกรรมการบริหารศูนย์การพรรคฯ ชุดใหม่ รวมทั้งการแถลงผลงาน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา และแผนเป้าหมายในระยะ 5 ปีข้างหน้า ระหว่างปี พ.ศ. 2564 - 2568

การประชุมสภาแห่งชาติเวียดนาม ซึ่งมีนายเหวียน ฟู จอง ประธานาธิบดี และเลขาธิการซีพีวี เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม มีคณะผู้แทน 1,587 คน ซึ่งเป็นตัวแทนสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ 5.1 ล้านคนทั่วประเทศ เข้าร่วมการประชุมอภิปราย โดยตอนหนึ่งของการกล่าวสุนทรพจน์ ที่มีความยาวถึง 75 นาที นายจอง วัย 76 ปี กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อการดำเนินงานของซีพีวี ทำให้การดำเนินนโยบายประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ และระบบโครงสร้างพื้นฐาน ที่เจริญเติบโตรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

นายจอง กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัว 2.9% ในปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าดีกว่าหลายประเทศ ที่เศรษฐกิจติดลบอย่างหนัก จากผลกระทบการระบาดของโรคโควิด-19 แต่เวียดนามยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอีกจำนวนมาก ที่รออยู่ข้างหน้า ในอนาคตเวียดนามต้องเน้นการพึ่งพาตนเองให้มากขึ้น และต้องบริหารจัดการแบบยั่งยืน




การประชุมวันที่ 2 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายปิดฉาก ตามกำหนดการ คณะผู้แทน 1,587 คนในที่ประชุม จะลงคะแนนเลือกตั้งคณะกรรมการกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร ของคณะผู้บริหารศูนย์กลางพรรคฯ ชุดใหม่ หนึ่งในนั้นคือเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคู่กันด้วย ซึ่งหากนายจ่องได้รับการเลือกตั้งให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป จะสร้างสถิติดำรงตำแหน่งดังกล่าวยาวนานที่สุด นับตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีโฮจิมินห์.