ผญบ.ยื่นมือช่วยสาวชัยนาท ถูกเรียกคืนเงินชราภาพ

2021-01-26 10:35:42

ผญบ.ยื่นมือช่วยสาวชัยนาท ถูกเรียกคืนเงินชราภาพ

Advertisement

ผญบ. ยื่นมือช่วยสาวชัยนาทถูกเรียกคืนเงินชราภาพแม่ เจ้าตัวเริ่มมีความหวังกำลังใจ

จากกรณีที่ นางมะลิ เณรแขก อายุ 56ปี ชาวบ้าน ม.7 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาทถูกเทศบาลตำบลสรรคบุรีเรียกคืนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หรือเงินชราภาพของนางชู เณรแขก แม่ของตนที่เสียชีวิตได้แล้ว เนื่องจากกรมบัญชีกลางตรวจสอบพบว่า แม่ของตนได้รับเงินบำนาญจากสวัสดิการทหารอากาศของพี่ชายตนที่รับราชการทหารอากาศซึ่งเครื่องบินตกเสียชีวิตไปเมื่อปี 2526 โดยทางกรมบัญชีกลางมีการเรียกเงินคืนย้อนหลัง10ปี รวมเป็นเงิน102,800บาท ซึ่งตนเองได้เซ็นหนังสือยอมรับสภาพหนี้ไปแล้วเมื่อปี 2562 โดยระบุว่าจะผ่อนชำระคืนเดือนละ1,000บาทเป็นเวลา102เดือน แต่พอเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การทำมาหากินก็ลำบาก รายได้ก็มีแค่พอเลี้ยงชีวิต ทำให้หาเงินไม่ทันพอที่จะเอาไปผ่อนชะรำตามสัญญา ตนเองจึงกังวลว่าจะถูกดำเนินคดีจึงอยากวอนขอความช่วยเหลือจากผู้มีความรู้ด้านกฏหมายให้เข้ามาช่วยเหลือ เพราะในใจของตนนั้นอยากขอให้ตีเป็นหนี้สูญเพราะแม่ก็ตายไปแล้วนั้น

“เหนือ-อีสาน” อากาศอุ่นขึ้น “กลาง-ตะวันออก-กทม.” มีฝนเล็กน้อยบางแห่ง

เผยชะตา “5 ราศี” อีก 3 เดือนโชคมาฟ้าเปิด

เรียกคืน! เบี้ยผู้สูงอายุกว่าแสน สาวใหญ่ช็อก! ยอมติดคุก (คลิป)




ล่าสุด นายธณากร กอบชัยเดช ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 เดินทางไปยังบ้านของนางมะลิ เพื่อให้กำลังใจ และสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด และสัญญากับลูกบ้านว่า จะมาติดตามดูแล และเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ทางนางมะลิเครียด หรือหาทางออกอย่างอื่น ซึ่งเบื้องต้นนั้นคงต้องศึกษาข้อกฎหมายโดยละเอียดในประเด็นดังกล่าวว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะกรณีของนางมะลิมีการเซ็นสัญญารับสภาพหนี้ไปแล้ว ยิ่งเป็นความยุ่งยากซับซ้อนในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องมากขึ้น จึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเข้ามาช่วยดูให้ ซึ่งตนเองรับปากว่าจะช่วยเหลือนางมะลิอย่างเต็มที่ หากนางมะลิต้องการทำงานเพื่อเอารายได้มาใช้จ่ายเลี้ยงชีวิตและผ่อนชำระคืนในช่วงระหว่างหาทางออกก็ยินดีที่จะหางานให้

โดยนางมะลิเองก็ดูมีกำลังใจมากขึ้น หลังหลายฝ่ายพยายามช่วยเหลือรวมทั้งมีนักกฎหมายออกมาให้ความเห็นว่า การรับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อนนั้น ถือว่าเป็นลาภมิควรได้ แต่เป็นการรับไว้โดยสุจริต ไม่ต้องคืน ทำให้นางมะลิเองเริ่มมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์มากขึ้น




ด้านเพื่อนบ้านเปิดเผยว่า ครอบครัวนี้ น่าสงสาร เพราะตนรู้จักทั้งนางชูและนางมะลิ ตอนไม่มีเงินก็เอาเงินมาให้ยืมหลักพัน แต่ก็ไม่คิดจะเอาคืน เอาข้าวเอาน้ำไปฝาก อยู่เสมอ เพราะสงสารอย่างมาก นางมะลิไปเป็นแม่ครัวไปขายของ กรุงเทพฯ ก็ต้องกลับบ้านเพราะโควิด-19 กลับมาก็ต้องกักตัว เงินติดตัวมามีก็ไม่กี่บาท ต้องมาแบกรับสภาพหนี้สินถึงหลักแสน อยากให้รัฐบาลหรือหน่วยงาน ช่วยมาทำให้เรื่องหนี้ของนางมะลิหมดไปด้วย เพราะลำพังจะหากินก็ลำบาก ยังต้องมาแบกหนี้ไว้บนบ่าอีก