"บิ๊กตู่" หวั่นการเมืองทำไทม์ไลน์วัคซีนโควิดเลื่อน

2021-01-25 17:10:48

"บิ๊กตู่" หวั่นการเมืองทำไทม์ไลน์วัคซีนโควิดเลื่อน

Advertisement

"บิ๊กตู่" หวั่นการเมืองทำไทม์ไลน์วัคซีนโควิด-19 เลื่อน  เมิน “ธนาธร” ขอโทษ 

ก๊วน "ดีเจมะตูม" นักร้องนักแสดงหนุ่มวัย 23 ปีติดโควิด-19

ศิริราชเจาะคอรักษา ผวจ.สมุทรสาคร

"มาช่า"โชว์โยคะท่ายาก อวดหุ่นเป๊ะในวัย 50 กะรัต

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมเกี่ยวเนื่องกับเรื่องวัคซีนโควิด-19 ว่า ยังไม่ใช่เวลานี้ ซึ่งต้องเข้าใจว่าการที่จะใช้วัคซีนได้ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะเราต้องระมัดระวังผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะนี้เราก็ทำตามไทม์ไลน์ที่เรากำหนดอยู่แล้ว ไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมือง รัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่ ขออย่านำไปเกี่ยวข้องกับสถาบันอะไรทั้งสิ้น ขอให้เป็นเรื่องของการดำเนินการทางธุรกิจ เนื่องจากบริษัทนี้เป็นบริษัทที่อยู่ในพระปรมาภิไธย รัฐบาลจำเป็นต้องขอพระราชทานเพื่อเข้ามาสู่ในการพิจารณาเรื่องการผลิตวัคซีนแค่นั้น ขณะเรื่องของงบประมาณทางรัฐบาลก็ดำเนินการทั้งสิ้นในการเพิ่มขีดความสามารถของโรงงาน ทั้งนี้มีอยู่หลายโรงงานที่เสนอมาผลิตวัคซีน และได้ตรวจสอบทุกโรงงานแล้วพบว่ามาตรฐานที่ดีที่สุดก็คือของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด สิ่งที่อยากชี้แจงให้ทราบไม่ได้เกี่ยวกับอะไรทั้งสิ้น อยากให้เข้าใจตรงนี้ เรื่องการชุมนุมก็เป็นเรื่องธรรมดาแต่อย่าให้เกิดผลกระทบกับคนอื่นและอย่าทำผิดกฎหมาย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทม์ไลน์เรื่องวัคซีนที่วางเอาไว้จะเลื่อนหรือไม่ เพราะมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็นั่นน่ะสิ อย่านำมาเกี่ยวกับการเมือง วันนี้การเจรจาการตกลงก็เป็นไปได้ด้วยดี หากเราประโคมข่าวเรื่อย ๆก็จะเกิดปัญหาความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ตนก็ไม่อยากให้ไปอยู่ในเรื่องของการเมือง นักการเมืองก็ต้องระมัดระวังด้วยเรื่องการพูดจาอะไรต่างๆ ออกไป บางครั้งทำให้เกิดผลกระทบ ตอนนี้คาดว่าเราชี้แจงทำความเข้าใจกับเขาได้ เพราะฉะนั้นคนของเราเองอย่าทำในเรื่องเหล่านี้ เพราะจะมีผลกระทบกับคนทั้งประเทศ ในการที่จะได้รับวัคซีนเพื่อฉีดตามระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ตามไทม์ไลน์ของเรา หากทําให้เกิดความเสียหายทุกคนก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบตรงนี้ด้วย ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้

ต่อข้อถามว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เรียกร้องให้เปิดรายละเอียดเอกสารการจัดซื้อวัคซีน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รายละเอียดต่างๆ ให้ไปว่ากันในสภา ซึ่งมีคนชี้แจงอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า นายธนาธรพร้อมขอโทษหากเข้าใจผิด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้อง ผมคิดว่าผมไม่ได้ผิดอะไร เมื่อถามว่าเหตุผลอะไรที่ใช้ ม.112 แจ้งความดำเนินคดีกับนายธนาธร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้เลือก หากการดำเนินการเข้ากับกฎหมายใดก็แจ้งกฎหมายนั้น ซึ่งก็มีทั้งหมด ม.112  ม.116 และมีอยู่หลายมาตราใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หากผิดตรงไหนก็ต้องโดน ถ้าไม่อยากถูกดำเนินคดีก็อย่าทำ กฎหมายมีให้ทุกคนต้องปฏิบัติตาม