ดัทช์รวบ "ราชายาเสพติดเอเชีย"

2021-01-25 07:00:43

ดัทช์รวบ "ราชายาเสพติดเอเชีย"

Advertisement

ตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุมชายชาวแคนาดาเชื้อสายจีนเจ้าของฉายา"เอล ชาโปแห่งเอเชีย" จากการเป็นหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันเสาร์ (23 ม.ค.) ระบุว่า นายเจ๋อ ชือ หลบ วัย 57 ปี ถูกตำรวจบุกรวบตัว ภายในท่าอากาศยานนานาชาติสคิปโฮล ชานกรุงอัมสเตอร์ดัม ขณะที่กำลังเตรียมขึ้นเครื่องบิน เดินทางไปยังแคนาดา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

การจับกุมเป็นผลจากการติดต่อประสานงาน จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย ซึ่งกล่าวหานายเจ๋อเป็นหัวหน้าใหญ่แก็งซัมกอร์ (Sam Gor) เครือข่ายค้ายาเสพติด ประเภท “ยาไอซ์” ขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอเชีย-แปซิฟิก มีฐานอยู่ในหลายพื้นที่ของภูมิภาค รวมถึงสามเหลี่ยมทองคำ พื้นที่รอยต่อระหว่างเมียนมา-ไทย และสปป.ลาว และมีเงินหมุนเวียนมากถึงปีละ 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.096 ล้านล้านบาท




กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นายเจ๋ออยู่ในระดับเดียวกับ นายปาโบล เอสโกบาร์ เจ้าของนามฉายา “เอล ชาโป” ราชายาเสพติดชื่อกระฉ่อนโลกชาวโคลอมเบีย ซึ่งปัจจุบันต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต อยู่ในเรือนจำสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของหลายประเทศระบุว่า หนึ่งในเครือข่ายของแก๊งซัมกอร์คือ “แก๊ง 14 เค” ที่ทรงอิทธิพลในฮ่องกง มาเก๊า รวมทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ มีสมาชิกมากกว่า 25,000 คน นายเจ๋อมักจะเดินทางไปมา ระหว่างเมืองโทรอนโตในแคนาดา กับไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊าเป็นหลัก



หลังการจับกุม สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย เตรียมยื่นคำร้องขอไปยังเนเธอร์แลนด์ เพื่อให้ส่งตัวนายเจ๋อในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อมาดำเนินคดีที่ออสเตรเลีย ตามหมายจับกุมอย่างน้อย 13 คดี ที่เกี่ยวพันกับยาเสพติดและอาชญากรรมอื่นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558.