พรรคเดโมแครตยื่น สว. ถอดถอนทรัมป์ สัปดาห์หน้า

2021-01-23 08:10:54

พรรคเดโมแครตยื่น สว. ถอดถอนทรัมป์ สัปดาห์หน้า

Advertisement


พรรคเดโมแครต แถลงในวันศุกร์ว่า การพิจารณาถอดถอน หรืออิมพีชเมนต์อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กรณีที่เขามีบทบาทในเหตุการณ์ก่อจลาจลที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดีซี. มีกำหนดจะเริ่มต้นขึ้นในวุฒิสภาในต้นเดือนหน้า โดยในวันจันทร์หน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรจะยื่นข้อกล่าวหาถอดถอนไปยังวุฒิสภาที่มีสมาชิก 100 คน ซึ่งก็จะทำให้กระบวนการพิจารณาถอดถอนเริ่มต้นขึ้น

ก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันของทรัมป์ ได้ขอให้เลื่อนการพิจารณาออกไป เพื่อจะได้มีเวลาในการเตรียมความพร้อมมากขึ้น



ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ พรรคเดโมแครต แถลงในวันศุกร์ว่า การพิจารณาถอดถอนทรัมป์ จะเริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ หลังสภาผู้แทนราษฎรยื่นญัตติถอดถอนไปยังวุฒิสภาในวันจันทร์นี้

การพิจารณาถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่ง จะเป็นครั้งแรกเท่าที่เคยเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีพ้นจากตำแหน่ง โดยวาระการบริหารประเทศของทรัมป์ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา เขาเดินทางออกจากกรุงวอชิงตัน ดีซี. ก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน



เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎร กล่าวหาทรัมป์ว่า “ยุยงปลุกปั่นให้เกิดเหตุจลาจล” ที่อาคารรัฐสภาในวันที่ 6 มกราคม มีผู้เสียชีวิต 5 คน ปูทางไปสู่การพิจารณาในวุฒิสภา ที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากมีการตัดสินว่ามีความผิดจริง ทรัมป์อาจถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองในอนาคต

นายชูเมอร์ กล่าวอีกว่า วุฒิสภาจะทำการพิจารณาญัตติถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นการพิจารณาเต็มรูปแบบ และจะเป็นการพิจารณาอย่างบริสุทธิยุติธรรม