สช.สั่ง"รร.เอกชน"คืนค่าธรรมเนียม"เรียนออนไลน์

2021-01-21 19:45:01

สช.สั่ง"รร.เอกชน"คืนค่าธรรมเนียม"เรียนออนไลน์

Advertisement

สช.สั่ง "รร.เอกชน" คืนค่าธรรมเนียมกรณีเด็กนักเรียนเรียนออนไลน์ รวม "11 รายการ"

โควิดพ่นพิษซ้ำ บขส.ปรับเดินรถเหลือ 38 เส้นทาง

"ทนายตั้ม"เตรียมลุยกกกอก "ลุงพล"ขอให้ช่วยคดี "น้องชมพู่"

นายกฯ มีหนังสือแสดงความยินดีถึง "ไบเดน"

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ กช. ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนระหว่างปิดภาคเรียนด้วยเหตุพิเศษ และการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครอง ว่า ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ประกาศ ณ วันที่ 2 มกราคม 2564 กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งของรัฐและเอกชนปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองเป็นจำนวนมากว่า โรงเรียนในระบบประเภทสามัญศึกษาและประเภทนานาชาติ ได้บังคับให้นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา ต้องเรียนผ่านออนไลน์เท่านั้น ซึ่งไม่เหมาะสมกับนักเรียน รวมทั้งยังเป็นการสร้างภาระและความเดือดร้อนให้แก่ผู้ปกครองมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการเรียกร้องให้โรงเรียนคืนค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าธรรมเนียมอื่นนั้น


สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนพิจารณาแล้วเห็นว่า ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ประกาศ ณ วันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2564 มิได้บังคับให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนเฉพาะผ่านออนไลน์เท่านั้น หากแต่โรงเรียนยังสามารถบริหารจัดการเรียนการสอนได้ตามบริบทและความเหมาะสมกับนักเรียน โดยอาจใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง หรืออาจใช้หลายวิธีร่วมกันได้ และหากโรงเรียนใดมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีใดๆ ได้เลย ให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนชดเชยเมื่อสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ ดังนั้นเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในระบบประเภทสามัญศึกษาและประเภทนานาชาติมีความเหมาะสมกับนักเรียน และสอดคล้องกับบริบทของแต่ละโรงเรียน รวมทั้งเป็นการบรรเทาภาระและความเดือดร้อนให้แก่ผู้ปกครอง ในกรณีผู้ปกครองร้องขอคืนเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น ให้โรงเรียนพิจารณา ดังนี้


1.ค่าธรรมเนียมการศึกษารายการใดที่โรงเรียนจัดเก็บจากผู้ปกครองและไม่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเนื่องจากปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ควรพิจารณาคืนตามสัดส่วนที่เป็นจริง ได้แก่ 1.1 ค่าอาหารและค่าอาหารว่าง, 1.2 ค่ารถรับส่ง, 1.3 ค่าเรียนดนตรี กีฬาและศิลปะ กรณีโรงเรียนไม่ได้การจัดการเรียนการสอนผ่านออนไลน์, 1.4 ค่าทัศนศึกษา, 1.5 ค่าอาหารเสริมนม กรณีโรงเรียนไม่ได้จัดซื้อและจัดส่งให้นักเรียนถึงบ้าน


2.รายการค่าธรรมเนียมอื่นรายการใดที่โรงเรียนจัดเก็บจากผู้ปกครอง หากมิได้ดำเนินการใด ควรพิจารณาคืนตามความเหมาะสม ได้แก่ 2.1 ค่าเรียนคอมพิวเตอร์/ค่าอินเตอร์เน็ต/ค่าใช้บริการ ICT, 2.2 ค่าเรียนเสริมภาษาต่างประเทศ, 2.3 ค่าซักฟอก, 2.4 ค่าเรียนว่ายน้ำ, 2.5 ค่าเรียนเสริมวิชาการ, 2.6 ค่ากิจกรรมค่ายเสริมทักษะวิชาการ/วิชาชีพ ทั้งนี้ รายการที่ 2.1 – 2.6 ให้หมายความรวมถึงรายการค่าธรรมเนียมอื่นที่โรงเรียนจัดเก็บโดยใช้ ชื่อเรียกอื่นๆ ที่มีวัตถุประสงค์ในทำนองเดียวกันด้วย