ตร.จับมือ อย.บุกทลายโรงงานบรรจุ"ถุงมือเถื่อน"

2021-01-21 17:55:56

ตร.จับมือ อย.บุกทลายโรงงานบรรจุ"ถุงมือเถื่อน"

Advertisement

"ตร.-อย." ทลายโรงงานซุก "ถุงมือเถื่อน" ลอบบรรจุกล่องใหม่ยี่ห้อ "SKYMED" ย่านปทุมธานี

“เต้” เสนอรัฐบาลเยียวยาประชาชนเงินสด

ชาวบ้านยังศรัทธารำถวายบูชา "ท่อนไม้มะค่าแต้" หน้าศาลเจ้าแม่โสรภี (คลิป)

สธ.เปิดไทม์ไลน์ชี้ชัด 9 ม.ค."ดีเจ มะตูม"ติดเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เข้าตรวจค้นโรงงานแห่งหนึ่งย่าน จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าถูกใช้เป็นแหล่งลักลอบผลิตถุงมือยาง สวมยี่ห้อ SKYMED พบคนงานกำลังแกะถุงมือยางออกจากกล่องถุงมืออเนกประสงค์ยี่ห้อหนึ่ง แล้วนำมาใส่กล่องเป็นถุงมือไนไตรล์ ยี่ห้อ SKYMED โดยที่กล่องระบุชื่อ "Examination gloves" จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางถุงมือพร้อมจำหน่ายซึ่งใส่กล่อง SKYMED กว่า 4.2 แสนชิ้น ถุงมือยางอเนกประสงค์ 2.9 ล้านชิ้น ถุงมือยางสีขาวบรรจุในกระสอบใส 300 กิโลกรัม กล่องถุงมืออเนกประสงค์ในสภาพฉีกขาด 8 กระสอบ กล่องบรรจุภัณฑ์เปล่ายี่ห้อ SKYMED กว่า 1 แสนชิ้น ลัง และอุปกรณ์การผลิตทั้งหมดรวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์, ฐานผลิตและขายเครื่องมือแพทย์ปลอม ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


หลังตรวจยึดถุงมือปลอม ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่จาก อย. ที่ร่วมกันสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดจนสามารถยึดของกลางได้จำนวนมาก เพราะถ้าหากหลุดรอดออกไปจำหน่ายได้ จะทำให้ประชาชนได้รับอันตราย ส่วนถุงมือที่พบในครั้งนี้เป็นถุงมืออเนกประสงค์ แต่เอาไปขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อมาใช้เด็ดขาด พร้อมยืนยันว่า คณะทำงานจะเร่งกันปราบปรามผู้กระทำความผิดต่อไป


ขณะที่ ภก.หญิงสุภัทรา กล่าวว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ทำให้การลักลอบผลิตถุงมือรายใหญ่กลับมาอีกครั้ง จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้จดทะเบียนนำเข้าถุงมือยี่ห้อ SKYMED กับ อย.2 ราย แต่ยังไม่มีการนำสินค้าเข้ามา กรณีนี้จึงสันนิษฐานได้ว่า ถุงมือยี่ห้อ SKYMED ที่ขายอยู่ในขณะนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อมาใช้โดยเด็ดขาด หากไม่แน่ใจว่าถุงมือที่ได้รับอนุญาตจาก อย.หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือสอบถามได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย.1556 จะส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบทันที