มอดไม้เหิมหนัก! รุกป่าเทือกเขาสันกาลาคีรีกว่า 100 ไร่ (คลิป)

2021-01-21 14:15:04

มอดไม้เหิมหนัก!  รุกป่าเทือกเขาสันกาลาคีรีกว่า 100 ไร่ (คลิป)

Advertisement

มอดไม้เหิมเกริมหนัก  รุกป่าบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ชายแดนไทย-มาเลเซียกว่า 100 ไร่ ถูกโค่นเตรียมปลูกทุเรียนและยางพารา

เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 21 ม.ค. 64 พล.ท. เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผอ.กอ.รมน.4 /มทภ.4, ผอ.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน., นายอำเภอธารโต จว.ยะลา, ผบ.ฉก.ยะลา, ผบ.ฉก.ตชด.44 ได้ร่วมสั่งการให้เจ้าหน้าที่คณะทำงานพิเศษ สำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ แผนกภัยความมั่นคงฯ กปก.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ประสานงาน จนท.ฉก.ตชด.44, จนท.ขกท.พล.ร.15 , จนท.บก.ควบคุม 4 , จนท.นิคมสร้างตนเองธารโต, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา), จนท.ศปก.อ.ธารโตฯ, จนท. ตร.สภ.แม่หวาดฯ, จนท.ร้อย ฉก.ตชด.443 และ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ต.แม่หวาดฯ พร้อม ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน, อาสาสมัครรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หมู่ที่ 7 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา จำนวน 67 นาย ร่วมกันออกตรวจพิสูจน์ทราบ พื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ถาวร พื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำเพื่อกิจการนิคม ถูกลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ท้องที่ บ้านคอกช้าง ม.7 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มบุคคล ขึ้นไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าจำนวนหลายแปลง ติดกับชายไทย-มาเลเซีย ใกล้หลักเขตหลายเลขที่ 48 ขอให้ไปตรวจสอบ

คณะเจ้าหน้าที่เดินเท้าจากจุดจอดรถขึ้นไปบนภูเขาประมาณ 4 กม.ถึงเขตแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ใกล้หลักเขตแดนที่ 48 ตรวจพบร่องรอยเท้าช้างป่าจำนวนมาก พบพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์กำลังถูกทำลายใหม่และเก่าตลอดแนวชายแดนจำนวนหลายแปลงมีการตัดโค่นต้นไม้มีค่าจำนวนมาก คณะเจ้าหน้าที่ตรวจพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายแล้วจำนวน 5จุด รวมพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดประมาณ 100 ไร่เศษ




โดยมีไม้สยา ไม้กาลอ ไม้กอ ไม้ไข่เขียว ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยยนต์เป็นท่อนซุง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 180 ซ.ม. ยาว 2,000 ซ.ม. และ เส้นผ่าศูนย์กลาง 200 ซม. ยาว 1,500 ซม. และยังมีท่อนไม้ขนาดเล็กถูกตัดโค่นอีกเป็นจำนวนมาก และยังมีขี้เลื่อยซึ่งเป็นร่องรอยของการแปรรูปไม้ที่ถูกขนย้ายออกนอกพื้นที่ไปแล้ว โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายทั้ง 5 จุดนี้ มีร่องรอยการใช้จอบและเสียมขุดเป็นหลุม เตรียมการไว้ที่จะปลูกต้นทุเรียนและต้นยางพารา

เจ้าหน้าที่นิคมสร้างตนเองเบตง และ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา) จัดทำบันทึกรายละเอียดรายละเอียด เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีในความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.เครื่องโซ่เลื่อยยนต์ พ.ศ.2545 ต่อไป