"เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์"เข้ารับทราบข้อหา"ม.112"ที่ สน.ปทุมวัน

2021-01-20 14:35:34

"เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์"เข้ารับทราบข้อหา"ม.112"ที่ สน.ปทุมวัน

Advertisement

"เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์" เข้ารับทราบข้อกล่าวหา "ม.112" ปมแต่ง "ครอปท็อป" เดินสยามพารากอน

แคลิฟอร์เนียพบ ‘โควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่’ ระบาดหนัก หวั่น ‘ดื้อวัคซีน’

ตร.เร่งไล่ล่า"จูมง"เอเย่นต์ค้า"เคนมผง"ทำวัยรุ่นดับ

ตร.งัดหลักฐานหัก"เยล"ร้องถูก"กอ.รมน."บุกอุ้ม

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน พร้อมด้วย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำราษฎร พร้อมด้วย น.ส.เบญจา อะปัญ และเยาวชนอีก 2 ราย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ตามหมายเรียกคดี ม.112 กรณีแต่งชุดครอปท็อป เดินศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมพูดพาดพิงถึงสถาบัน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563 โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมนำป้ายไวนิลที่มีข้อความว่า ไม่จับยาไอซ์ ไม่จับบ่อน บ่อน มาจับนักเรียนนักศึกษา ไปแขวนไว้ที่หน้าโรงพัก ก่อนเจ้าหน้าที่จะมาถอดออกไป


โดย นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า ตนสับสนว่าการแต่งกายชุดครอปท็อป เข้าข่ายกระทำผิด ม.112 ได้อย่างไร หากบอกเป็นการล้อเลียน หรือหมิ่นประมาท ก็เท่ากับว่าเป็นการยอมรับไม่มีใครสามารถแต่งชุด ครอปท็อป ได้ อยากให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองสิทธิของเยาวชนอย่างสูงสุด เนื่องจากทราบว่าจะมีการนำเยาวชนส่งศาลฝากขัง


ด้าน น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า กรณีที่ศาลสั่งจำคุก นางอัญชัญ ปรีเลิศ อดีตข้าราชการกรมสรรพากร ในคดี ม.112 นั้น นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้า แต่เราได้ผ่านความกลัวมาแล้ว ตอนนี้คือการไปต่อ เราถูกคดี ม.112 มามากแล้ว โดยนายพริษฐ์ มี 15 คดี ตนมี 8 คดี และนายภาณุพงศ์ มี 6 คดี


ขณะที่ พ.ต.ท.เจริญสิทธิ์ จงอิทธิ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้ต้องหาที่ไม่ใช่เยาวชน เมื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาก็จะปล่อยตัวกลับไป เนื่องจากเป็นการรายงานตัวตามหมายเรียก ไม่ใช่หมายจับ ขณะที่เยาวชนอีก 2 ราย จะต้องส่งต่อไปยังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อให้มีการตรวจสอบความถูกต้องของการแจ้งข้อกล่าวหา และพิจารณาส่งสถานพินิจควบคุมตัวตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งคดีที่เยาวชนถูกหมายเรียก ม.112 ที่ สน.ยานนาวา ก็ดำเนินการเช่นนี้


ทั้งนี้มีรายงานว่า บริเวณด้านหน้า สน.ปทุมวัน เกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำแผ่นป้ายแวร์นิลโจมตีการทำงานตำรวจ ไปติดไว้ที่บริเวณรั้ว แต่ทางตำรวจไม่ยินยอม จึงมีการยื้อยุดกันสักพัก ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะถอนตัวไปอยู่ฝั่งตรงข้าม สน.ปทุมวัน แทน