มาเลเซียขยายล็อกดาวน์เกือบทั่วประเทศ

2021-01-20 13:50:14

มาเลเซียขยายล็อกดาวน์เกือบทั่วประเทศ

Advertisement

มาเลเซียเตรียมขยายพื้นที่ล็อกดาวน์ ไปยังรัฐต่างๆ เกือบทั่วประเทศ เพื่อพยายามควบคุมไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนัก

สัปดาห์ที่แล้ว กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวง และอีก 6 รัฐของมาเลเซีย เข้าสู่ภาวะปิดเมือง หรือล็อกดาวน์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยภาคธุรกิจสำคัญ รวมถึง โรงงานผลิต สวนปาล์ม และการก่อสร้าง สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ แต่การเดินทางทั่วประเทศถูกห้าม

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาขอบ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงมาเลเซีย เผยเมื่อวันอังคาร ว่า มาตรการล็อกดาวน์จะขยายออกไปอีก 6 รัฐ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 ม.ค. เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ทำให้ยังเหลือรัฐซาราวัค บนเกาะบอร์เนียว ทางภาคตะวันออก เพียงรัฐเดียว ที่ไม่ถูกล็อกดาวน์ แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการ




ทางด้านนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ของมาเลเซีย มาตรการล็อกดาวน์เป็นความจำเป็น เนื่องจากระบบสาธารณสุขของมาเลเซีย กำลังอยู่ในจุดแตกหัก

มาเลเซียยังตกอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ฝ่ายค้านทางการเมืองกล่าวว่า การประกาศ เป็นแผนของมูห์ยิดดิน ที่จะรักษาอำนาจไว้ ท่ามกลางความท้าทายตำแหน่งผู้นำ



สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในมาเลเซีย นับถึงวันอังคารที่ 19 ม.ค. จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสม อยู่ที่ 165,371 คน สูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3,631 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง และมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตอีก 14 คน เป็น 619 คน.