เมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ ที่พ้นตำแหน่ง คะแนนนิยมต่ำสุดในประวัติศาสตร์

2021-01-20 10:50:25

เมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ ที่พ้นตำแหน่ง คะแนนนิยมต่ำสุดในประวัติศาสตร์

Advertisement


ผลโพลหลากหลายสำนักเกี่ยวกับคะแนนนิยมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทยอยออกมาขณะที่ทรัมป์เหลือเวลาอยู่ในทำเนียบขาวไม่ถึง 24 ชั่วโมงแล้ว ชี้ชัดให้เห็นว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่หมดศรัทธาและความนิยมจากทรัมป์ไปแล้ว เช่นเดียวกัน เมลาเนีย ทรัมป์ ภริยาของทรัมป์ ก็ออกจากทำเนียบขาวด้วยคะแนนนิยมที่เลวร้ายที่สุดกว่าสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งทุกคนในประวัติศาสตร์เมื่อสิ้นสุดวาระการอยู่ในตำแหน่ง

ผลโพลล่าสุดของ ซีเอ็นเอ็น/เอสเอสอาร์เอส (CNN/SSRS) พบว่า คะแนนนิยมของทรัมป์อยู่ที่ 42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคะแนนไม่พอใจที่ 47 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดตั้งแต่ ซีเอ็นเอ็น/เอสเอสอาร์เอส รายงานคะแนนนิยมของทรัมป์ และยังสูงอย่างน่าประหลาดใจจากมุมมองทางประวัติศาสตร์



ปกติแล้ว สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มักได้รับเสียงชื่นชม เพราะตำแหน่งนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่มีการโต้แย้งโต้เถียงแย่งชิง มันยากที่จะไม่ได้รับความนิยม

เมื่อกวาดตามองผลโพลครั้งสุดท้ายของซีเอ็นเอ็น และแกลลัพ ที่ถามเกี่ยวกับคะแนนนิยมของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งตั้งแต่นางแพท นิกสัน คะแนนนิยมสุดท้ายของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งก่อนเมลาเนีย ทรัมป์ เฉลี่ยอยู่ที่ 71 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคะแนนไม่พอใจจะอยู่ที่ 21 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนนิยมสุทธิสำหรับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนอื่น ๆ คือ +50 จุดขึ้น



ตอนนี้ การจัดอันดับคะแนนนิยมของแพท นิกสัน, เบตตี ฟอร์ด และโรซาลีนน์ คาร์เตอร์ ถูกจัดทำขึ้นก่อนเดือนสุดท้ายในตำแหน่งของสามี และคำถามเกี่ยวกับคะแนนนิยมก็แตกต่างกันมากกับคำถามของเมลาเนีย ทรัมป์ แต่แม้ว่าจะแยกความแตกต่างของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเหล่านี้ คะแนนนิยมก็ยังคล้ายกันมาก ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ และคะแนนไม่พอใจเฉลี่ยอยู่ที่ 23 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่แนนซี เรแกน ในปี พ.ศ.2532

ในความเป็นจริง มีสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนเดียวเท่านั้นที่พ้นจากตำแหน่งด้วยคะแนนนิยมสุทธิต่ำกว่า +40 จุด คือนางฮิลลารี คลินตัน คะแนนนิยมสุทธิของเธอ +13 จุด (คะแนนนิยม 52 เปอร์เซ็นต์ และคะแนนความไม่พอใจ 39 เปอร์เซ็นต์) ในผลโพลของซีเอ็นเอ็น/ไทม์/แยนเกโลวิช พาร์ตเนอร์ส ในเดือนมกราคม 2544 ซึ่งก็ยังชนะคะแนนนิยมของนางเมลาเนีย ทรัมป์ ได้อย่างไม่ยากเย็น

อย่างไรก็ตาม แน่นอน ไม่มีสุภาพสตรีคนใดในศตวรรษนี้ ที่เคยพ้นจากตำแหน่งด้วยคะแนนนิยม 85 เปอร์เซ็นต์ ที่บาร์บารา บุช ทำได้ในปี 2536