บุก ปอท.แจ้งความจับ"คนหมิ่นเบื้องสูง"4 รายรวด

2021-01-19 18:30:23

บุก ปอท.แจ้งความจับ"คนหมิ่นเบื้องสูง"4 รายรวด

Advertisement

"ภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ บุก ปอท.แจ้งความจับ "คนหมิ่นเบื้องสูง" 4 รายรวด


เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ บก.ปอท. ตัวแทนเพจ "ภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ" 10 คน นำโดย "แอดมินเจน" และ "แอดมินตาหวาน" เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงค์ รอง ผบก.ปอท. เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่โพสต์และแชร์ข้อความในลักษณะหมิ่นเบื้องสูง จำนวน 4 ราย โดยนำหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท.เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมตัวเจ้าของบัญชีเหล่านั้นมาดำเนินคดีในความผิดตาม มาตรา 112 ต่อไป โดย แอดมินเจน กล่าวว่า พวกเราเป็นสมาชิกเพจ "กลุ่มภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ" ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 4.5 หมื่นคน มีสมาชิกเพจ "ภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ" มีคนพบเห็นการกระทำผิดด้วยการโพสต์และแชร์ภาพและข้อความในลักษณะเข้าข่ายจาบจ้วง หมิ่นสถาบันฯ จึงส่งข้อมูลอินบล็อคแจ้งมาเพจเรา ทางเราจึงให้ทนายความฝ่ายกฎหมายตรวจสอบแล้วพบว่าน่าจะเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 112 จริง จึงเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ให้ดำเนินคดีกับคนหมิ่นเบื้องสูง


แอดมินเจน กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้นำหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับคนหมิ่นเบื้องสูงอีก 4 ราย พร้อมติดตามความคืบหน้าในคดีที่ฟ้องไปก่อนหน้านี้ โดยทราบว่าคดีมีความคืบหน้าไปมากพอสมควร สิ่งที่พวกเราทนไม่ได้ คือ การที่เยาวชนกลุ่มหนึ่งกระทำการจาบจ้วงสถาบันฯ ขนาดเราเป็นบุคคลธรรมดา กฎหมายอาญา ม.328 ใครมาด่าเราๆ เองก็ยังดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท สิ่งที่จะช่วยลดการกระทำผิดได้ก็คือกฎหมาย ทุกคนจะต้องเคารพกฎหมาย เราต้องช่วยกันทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ตนเห็นตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลที่จาบจ้วงสถาบัน คือ จับแล้วปล่อยก็รู้สึกแอบหงุดหงิด แต่ต้องเข้าใจว่าผู้กระทำผิดเหล่านั้นไม่มีพฤติกรรมหลบหนี พวกเรามีตัวตนอยู่จริง ต่างคนมีงานทำกันทั้งสิ้น พร้อมยืนยันไม่ใช่ปฏิบัติการ IO บางคนต้องทิ้งร้านทิ้งอาชีพ แล้วนัดหมายมารวมตัวกันเพื่อมาแจ้งความดำเนินคดีกับพวกจาบจ้วงหมิ่นสถาบันฯ ซึ่งสังเกตได้ว่าปริมาณการกระทำผิดในลักษณะนี้ลดลงไปมาก


แอดมินเจน กล่าวทิ้งท้ายว่า ฝากถึงประชาชนที่เล่นโซเชีนลว่า ก่อนโพสต์หรือแชร์อะไรต่อ ขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อนว่าผิดกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม ขอให้สำนึกไว้ว่าเรามีสิทธิเสรีภาพเพียงใด คุณมีสิทธิอะไรที่จะไปหมิ่นสถาบัน ขนาดคนสามัญยังมีกฎหมายอาญามาตรา 326 และ มาตรา 328 คุ้มครองเรื่องการหมิ่นประมาท เราพร้อมที่จะดำเนินคดีกับทุกคนที่หมิ่นสถาบัน พร้อมขอร้องให้ยุติการกระทำ เพราะมีเรื่องราวอีกมากมายที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อสังคม