ลาวเตือนปชช. เฝ้าระวัง ‘โควิด-19’ ต่อเนื่อง คุมเข้มพื้นที่ชายแดน

2021-01-18 18:15:47

ลาวเตือนปชช. เฝ้าระวัง ‘โควิด-19’ ต่อเนื่อง คุมเข้มพื้นที่ชายแดน

Advertisement

เวียงจันทน์, 18 ม.ค. (ซินหัว) — กระทรวงสาธารณสุขของลาวกระตุ้นเตือนเจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วประเทศปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องและเต็มรูปแบบ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

วันจันทร์ (18 ม.ค.) แถลงการณ์จากศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและการศึกษาเพื่อสุขภาพ (CIEH) สังกัดกระทรวงฯ ระบุว่าการดำเนินตามมาตรการป้องกันอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติลาวเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แนะนำประชาชนอย่านิ่งนอนใจ หลังจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายสุดท้ายของลาวได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์ (15 ม.ค.) โดยระบุว่าชาวลาวทุกคนควรปฏิบัติตามมาตรการควบคุมไวรัสของรัฐบาลต่อไป




ทางการท้องถิ่นทุกแขวงที่มีชายแดนติดกับไทย เวียดนาม เมียนมา และจีน ได้รับคำสั่งให้บันทึกข้อมูลของผู้เดินทางเข้าลาวทุกคน และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายบริเวณจุดผ่านแดน โดยแขวงที่อยู่ติดชายแดนทุกแห่งจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดโดยทางการอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดเข้าสู่ลาว

คณะกรรมการฯ กระตุ้นเตือนชาวลาวทุกคนหมั่นทำความสะอาดมือด้วยสบู่เป็นประจำ สวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทางออกนอกบ้านและอยู่ในพื้นที่แออัด รวมถึงเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไป



ทั้งนี้ ลาวตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 41 ราย ซึ่งทั้งหมดล้วนหายดีแล้ว โดยตรวจพบผู้ป่วยสองรายแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ปีก่อน