จับกุม 'นาวัลนี' หลังกลับถึงรัสเซีย

2021-01-18 07:25:27

จับกุม 'นาวัลนี' หลังกลับถึงรัสเซีย

Advertisement

ตำรวจรัสเซียเข้าควบคุมตัว นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้าน และหนึ่งในนักการเมืองคู่ปรปักษ์คนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในสนามบินเชเรเมเตียโว ชานกรุงมอสโก เมื่อวันอาทิตย์ หลังเดินทางด้วยเครื่องบินจากเยอรมนี กลับประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ถูกวางยาพิษในรัสเซีย และถูกส่งตัวไปรักษาที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อปลายเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว

การจับกุมอาจลงเอยด้วยนาวัลนีถูกจำคุกในเรือนจำ เป็นเวลา 3 ปีครึ่ง ตามข้อหาละเมิดเงื่อนไข รอลงอาญาโทษจำคุกก่อนหน้านี้ ซึ่งนั่นอาจทำให้กลุ่มชาติตะวันตก คว่ำบาตรรัสเซียหนักขึ้น โดยเฉพาะโครงการสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ มูลค่า 11,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 348,220 ล้านบาท จากรัสเซียไปยังเยอรมนี

นาวัลนีวัย 44 ปี ถูกวางยาพิษ จนหมดสติล้มคว่ำบนเครื่องบินโดยสาร ขณะกำลังเดินทางจากแคว้นไซบีเรีย ไปยังกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ปีที่แล้ว และผลการตรวจพิสูจน์โดยทีมผู้เชี่ยวชาญในเยอรมนี พบว่า เขาถูกโจมตีด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท โนวีช็อก




นาวัลนีหายป่วยและแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 22 ก.ย. และพักฟื้นอยู่ที่นั่น จนกระทั่งสัปดาห์ที่แล้วเขาประกาศจะเดินทางกลับรัสเซีย ซึ่งสำนักงานทัณฑสถานกรุงมอสโก ประกาศทันทีว่า จะจับกุมเขาทันทีที่กลับถึงบ้าน ฐานละเมิดเงื่อนไข โทษจำคุกแต่ศาลให้รอลงอาญา ในคดีฉ้อโกงเมื่อปี พ.ศ. 2557.