"ชาญกฤช" เผย รมต.ประจำสำนักนายกฯห่วงพระช่วงโควิด-19

2021-01-17 10:50:54

"ชาญกฤช" เผย รมต.ประจำสำนักนายกฯห่วงพระช่วงโควิด-19

Advertisement

"ชาญกฤช" เผย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ห่วงใยพระสงฆ์ช่วงโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ขอให้ยึดหลัก มส. ปรับศาสนกิจสู่วิถีใหม่

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 17 ม.ค.2564

เปิด 4 กลุ่มไม่ได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สำหรับพระภิกษุสามเณรว่า นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระภิกษุสามเณร หลังปรากฏข่าวพระภิกษุสงฆ์ติดเชื้อโควิด-19 โดยให้ถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่จะต้องปรับวิถีปฏิบัติศาสนกิจในลักษณะ New Normal โดยยึดหลักปฏิบัติตามมติของมหาเถรสมาคม (มส.) อาทิ การงดรับกิจนิมนต์ในจังหวัดที่มีการระบาดของโควิด-19 งดการจัดกิจกรรมงานบรรพชาสามเณร และงานอุปสมบท ประจำปี 2564 รวมทั้งให้งดจัดกิจกรรมทางพระศาสนาที่มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เช่น การจัดงานวัด งานบุญประจำปี และงานบุญประเพณีต่างๆ ส่วนการออกบิณฑบาตหรือกิจกรรมภายในวัด การทำวัตรเช้า-เย็น การรับถวายภัตราหารหรือสิ่งของ ยังทำได้ตามปกติ เพียงแต่พระภิกษุ-สามเณร และพุทธศาสนิกชน จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างกัน และงดให้ศีลให้พร ขณะที่งานศพซึ่งเป็นงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข แต่หากเป็นศพของผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ไม่ให้มีการเปิดศพ และให้สวดอภิธรรมจากรูปถ่ายแทน


นายชาญกฤช ยังเปิดเผยถึงการแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 แก่พระภิกษุสงฆ์ว่า ที่ผ่านมาภาคเอกชนและประชาชนได้บริจาคแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัยเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้กระจายแจกจ่ายไปยังวัดต่างๆ โดยให้เน้นวัดที่มีความเสี่ยงก่อน ทั้งนี้ หากพบพระภิกษุ-สามเณรมีอาการผิดปกติ ไข้ขึ้นสูง ให้รีบไปพบแพทย์หรือโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422 เพื่อขอรับข้อมูลและความช่วยเหลือ