จีนชี้ "อีคอมเมิร์ซ" ทำเงินให้เกษตรกร ลดเหลื่อมล้ำเมือง-ชนบท

2021-01-15 14:23:32

จีนชี้ "อีคอมเมิร์ซ" ทำเงินให้เกษตรกร ลดเหลื่อมล้ำเมือง-ชนบท

Advertisement

ปักกิ่ง, 14 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (13 ม.ค.) กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนระบุว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวจีน อันเป็นการส่งเสริมการฟื้นฟูพื้นที่ชนบท


เจิงเหยี่ยนเต๋อ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงระแถลงว่าในปี 2019 ยอดค้าปลีกออนไลน์ของพื้นที่ชนบทจีนอยู่ที่เกือบ 4 แสนล้านหยวน (ราว 1.85 ล้านล้านบาท)


“เกษตรกรชาวจีนจำนวนมากหันมาถ่ายคลิปวิดีโอสั้นหรือไลฟ์สตรีมมิงเพื่อขายสินค้าท้องถิ่น อันทำให้ขายได้ในราคาสูง” เจิงกล่าว


กระทรวงระบุว่าปัจจัยการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเขตชนบท เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารและการขนส่ง ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยตอนนี้เครือข่ายสัญญาณ 4G

ครอบคลุมถึงหมู่บ้านร้อยละ 98 ในประเทศจีน




ปัจจุบันมีประชาชนจีนกว่า 10 ล้านคนที่เกี่ยวข้องกับการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือการสร้างนวัตกรรมในพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนพัฒนาการของภาคอีคอมเมิร์ซในชนบท


ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจีนดำเนินยุทธศาสตร์การฟื้นฟูเขตชนบท ทำให้เกษตรกรจีนมีรายได้เพิ่มขึ้นและทำให้ช่องว่างทางรายได้ระหว่างคนชนบทกับคนเมืองลดน้อยลง


ในข้อเสนอของผู้นำจีนว่าด้วยการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025) และเป้าหมายระยะยาวจนถึงปี 2035 มีการวางแผนส่งเสริมยุทธศาสตร์การฟื้นฟูชนบท

อย่างเต็มที่ โดยจีนจะผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีอัตลักษณ์ของชนบท เสริมสร้างอุตสาหกรรมและวิธีการทำธุรกิจใหม่ๆ พร้อมส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรมในชนบท