ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ‘ทรัมป์’ ถูกส.ส. ลงมติถอดถอนสองครั้ง

2021-01-14 15:35:45

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ‘ทรัมป์’ ถูกส.ส. ลงมติถอดถอนสองครั้ง

Advertisement

เมื่อวันพุธ ตามเวลาในสหรัฐฯ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เขาเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกถอดถอนสองครั้ง ด้วยข้อกล่าวหาว่าเขาเป็นผู้ปลุกปั่นการจลาจล ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การลงมติครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์บุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ โดยสภาล่างลงมติด้วยคะแนน 232 ต่อ 197 ต่อมติขอถอดถอนประธานาธิบดี

การลงคะแนนเสียงครั้งประวัติศาสตร์นี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ผู้นำสหรัฐฯ จะหมดวาระดำรงตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม มติถอดถอนของสภาล่างนี้ไม่ได้ทำให้ทรัมป์หลุดออกจากเก้าอี้ในทันที แต่แรงกดดันทางการเมืองจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา ที่ขณะนี้พรรคริพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมาก แต่จะพลิกกลับมาอยู่ในความควบคุมของพรรคเดโมแครตภายในเดือนนี้




ส.ส. พรรคริพับลิกันสิบคนร่วมลงมติถอดถอนกับ ส.ส. พรรคเดโมแครต การลงคะแนนครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของกองกำลังสำรองและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คุ้มกันอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์บุกสภาเมื่อวันพุธที่แล้วเพื่อขัดขวางกระบวนการรับรองชัยชนะเลือกตั้งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะเข้าสาบานจนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้

ส.ส. พรรคเดโมแครต นำโดยเเนนซี เพโลซี ประธานสภาล่างสหรัฐฯ ระบุว่า การปล่อยให้ทรัมป์อยู่ในวาระจนครบตำแหน่งจะเป็นภัยต่อความมั่นคง ประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ