พิพากษายืน จำคุก 20 ปี อดีตประธานาธิบดีหญิงเกาหลีใต้ พาร์ค กึน-เฮ

2021-01-14 12:55:16

พิพากษายืน จำคุก 20 ปี อดีตประธานาธิบดีหญิงเกาหลีใต้ พาร์ค กึน-เฮ

Advertisement


ในวันพฤหัสบดี ศาลฎีกาเกาหลีใต้ พิพากษายืนจำคุก 20 ปี พาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีหญิง ซึ่งมีความผิดฐานใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบและขู่กรรโชก เป็นคำพิพากษายืนโทษจำคุกต่อพาร์คที่ตัดสินไปในเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว หลังจากเบื้องต้น เธอถูกลงโทษจำคุกประมาณ 30 ปี

พาร์ค ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ ถูกปลดออกจากตำแหน่งในปี 2560 กรณีการคอร์รัปชั่นอื้อฉาว นอกจากนี้ ศาลยังพิพากษายืนโทษปรับเงินเธอ 18,000 ล้านวอน หรือ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย



อดีตประธานาธิบดีพาร์ค เป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของประเทศที่ถูกบีบให้ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งก็ทำให้ผู้นำทางธุรกิจยักษ์ใหญ่ 2 คน ถูกลงโทษจำคุกด้วย

เดิมที เธอถูกลงโทษจำคุกประมาณ 30 ปี และปรับเป็นเงิน 20,000 ล้านวอน แต่ในเวลาต่อมา ศาลสูงลดค่าปรับและโทษจำคุกลงเหลือ 15 ปี ในข้อหาคอร์รัปชั่น และอีก 5 ปีในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ คำพิพากษาของศาลฎีกาในวันพฤหัสบดี ถือเป็นคำพิพากษาสุดท้ายในคดีนี้



ในปี 2561 เธอถูกพบว่ากระทำความผิดถึง 16 ข้อหาจากทั้งหมด 18 ข้อหา ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับรับสินบนและขู่กรรโชก ศาลพิพากษาว่า เธอสมรู้ร่วมคิดกับนางชอย ซุน-ซิล เพื่อนสนิทของเธอ ไปกดดันกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่นซัมซุง ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี และล็อตเต เครือข่ายค้าปลีก ให้ช่วยบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเข้ามูลนิธิที่บริหารโดยนางชอย

เธอยังถูกดำเนินคดีในข้อหาบังคับบริษัทต่าง ๆ ลงนามในข้อตกลงกับบรรดาบริษัทของนางชอย และบริจาคของกำนัลให้แก่ชอยและลูกสาวของชอย นอกจากนี้ พาร์ค ยังมีความผิดฐานปล่อยให้เอกสารลับของประธานาธิบดีรั่วไหลถึงมือนางชอย

หลังการไต่สวนมายาวนาน และมีการประท้วงตามท้องถนนหลายเดือน เรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่ง ในที่สุด พาร์คก็ถูกปลดออกจากตำแหน่งในเดือนมีนาคม 2560 ทำให้เธอกลายเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกที่ถูกถอดถอน หรืออิมพีชเมนต์ออกจากตำแหน่ง จากนั้นไม่นานเธอก็ถูกจับกุมตัว แต่เธอก็ไม่ได้เป็นอดีตประธานาธิบดีเพียงคนเดียวที่ถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่น

ในปี 2561 อดีตประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชั่น กรณีที่ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนขณะอยู่ในตำแหน่ง และอดีตประธานาธิบดีอีก 2 คน คือชุน ดู-วาน และโรห์ แต-วู ก็ถูกดำเนินคดีข้อหากบฏและคอร์รัปชั่นในช่วงทศวรรษที่ 1990 และในปี 2552 อดีตประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮุน ก็ฆ่าตัวตายขณะอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนในข้อหาคอร์รัปชั่น