ศาลสหรัฐเบรกประหารนักโทษหญิง

2021-01-13 15:30:49

ศาลสหรัฐเบรกประหารนักโทษหญิง

Advertisement

ผู้พิพากษาศาลสหรัฐสั่ง อนุมัติตามคำขอของทนายความ ให้ระงับกาประหารชีวิต นางลิซา มอนต์โกเมอรี ไว้ก่อน คำสั่งมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่นักโทษหญิงรอคิวประหารชีวิต เพียงคนเดียวของเรือนจำรัฐบาลกลางสหรัฐ จะถูกนำเข้าห้องฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกาย

ผู้พิพากษาเจมส์ แฮนลอน แห่งศาลแขวงรัฐอินดีแอนาเขตใต้ กล่าวว่า จะต้องมีการตรวจพิสูจน์ สภาพกายและจิตของนักโทษรายนี้ก่อน ตามคำกล่าวอ้างของทีมทนายความจำเลย ที่ระบุว่าเธอมีความผิดปกติทางสมองตั้งแต่กำเนิด

นางมอนต์โกเมอรี วัย 52 ปี ชาวเมืองเมลเวม รัฐแคนซัส ถูกศาลตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิต จากความผิดฐานฆาตกรรม อย่างโหดร้ายทารุณ ฆ่ารัดคอหญิงตั้งครรภ์คนหนึ่ง ในรับมิสซูรี ก่อนจะใช้มีดผ่าท้อง ตัดสายรกลักพาตัวเด็กทารกไป เหตุเกิด เมื่อปี พ.ศ. 2547




นางมอนต์โกเมอรีกลายเป็นนักโทษหญิงเรือนจำกลางสหรัฐคนแรก ที่ถูกประหารชีวิต ในรอบเกือบ 70 ปี หากการประหารเกิดขึ้นตามกำหนด ในวันที่ 12 ม.ค. ที่เรือนจำเมืองแท-ราโฮท รัฐอินดีแอนา หลังจากกำหนดถูกเลื่อนมาจากครั้งแรกในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว แต่การเลื่อนครั้งนั้นจากสาเหตุ ทนายความของเธอติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นักโทษหญิงคนสุดท้าย ที่ถูกประหารชีวิตในสหรัฐอเมริกาคือ นางบอนนี เฮดดี ด้วยการรมแก๊สพิษ ที่เรือนจำในรัฐมิสซูรี เมื่อปี พ.ศ. 2496 รัฐบาลกลางสหรัฐยกเลิกโทษประหารชีวิตนาน 17 ปี ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามในคำสั่ง ให้นำกลับมาใช้ใหม่ เมื่อต้นปีที่แล้ว.