ครม.ไฟเขียวแจกเงิน 3,500 บาท 2 เดือนลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

2021-01-12 14:50:06

ครม.ไฟเขียวแจกเงิน 3,500 บาท 2 เดือนลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

Advertisement

นายกฯเผยมาตรการเยียวยาประชาชนได้รับผลกระทบโควิด-19  ลดค่าน้ำ ค่าไฟ  แจกเงิน 3,500 บาท 2 เดือน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม.  ว่า ได้หารือถึงมาตรการเศรษฐกิจที่จะช่วยบรรเทาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมีมาตรการลดค่าใช้จ่ายประชาชน โดยตัดสินใจร่วมกับ ครม.ให้มีส่วนลดค่าไฟฟ้าในระยะเวลา 2 เดือนตามใบแจ้งหนี้เดือน ก.พ. และ มี.ค. 2564 สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน ให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรกแต่หากใช้ไฟฟ้าเกิน 150 หน่วยต่อเดือนก็จะมีส่วนลดค่าไฟฟ้าตามเงื่อนไขที่กำหนด สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็กไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจให้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก และลดค่าน้ำประปาลงร้อยละ 10 สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตามใบแจ้งหนี้เดือน ก.พ. และ มี.ค. 2564 สำหรับค่าอินเทอร์เน็ต โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กสทช.และผู้ประกอบการ โดยมีมติให้เพิ่มความเร็วและความแรงของเน็ตบ้านและมือถือพร้อมลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้บริการได้ใช้อินเทอร์เน็ตได้ดียิ่งขึ้นเพื่อสนับสนุนการ work from home และให้ประชาชนสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นหมอชนะฟรีไม่คิดค่าดาต้าระยะเวลา 3 เดือน

แจงไทม์ไลน์ จนท.ไปรษณีย์บางขุนเทียนติดโควิด-19 ขี่ จยย.รับจ้าง

“พชร์-เอิ๊ก” เฉลยแล้ว “นางเอกเอวบาง” โดน “นางแบบนมโต” โกงเงิน 4 ล้าน

ธปท.ออกมาตรการช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ซื้อรถ ซื้อบ้าน

คลังแจงกลุ่มที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการคนละครึ่งจากการประเมินผลจะเปิดลงทะเบียนเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ ปลายเดือน ม.ค.นี้ ขณะที่เรื่องอื่นๆ มีนโยบายให้เยียวยารายได้กับผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มครอบคลุมเหมือนที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นแรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระและเกษตรกร โดยเบื้องต้นให้ไปพิจารณาจำนวนเงินที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 3,500 บาท ต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งให้กระทรวงการคลังเสนอ ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยให้คำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต วันนี้จึงขอแค่ 2 เดือนก่อน

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง ของธนาคารของรัฐยังมีวงเงินเหลืออยู่ประมาณกว่า 2 แสนล้าน โดยให้กระทรวงการคลังประสานธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยเหลือในเรื่องหนี้สินและการเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการและประชาชนโดยเร็ว เช่น สินเชื่อธนาคารออมสิน 10,000-15,000 บาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยต่ำ 0.1-0.35 ต่อเดือน  ทั้งนี้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือต่างๆ อาจจะไม่มากนัก แต่อย่างน้อยก็บรรเทาความเดือดร้อนไปได้ระยะหนึ่งจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น อีกเรื่องที่ได้มีการอนุมัติไปแล้วคือการขยายเวลาการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากปีที่ผ่านมาโดยลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90 เปอร์เซ็นต์ และยกเว้นการโอนค่าธรรมเนียมอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01 เปอร์เซ็นต์  ขณะเดียวกันการสอบราชการประจำปีให้สำนักงาน ก.พ.ให้มีการสอบเร็วขึ้นจากทุกครั้ง เพื่อทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุไป และในส่วนของน้องๆหลานๆที่จบจากมหาวิทยาลัยที่ยังไม่มีงานทำได้มีโอกาสมาสอบคัดเลือกในส่วนนี้