วัยรุ่นญี่ปุ่นฉลองวัยบรรลุนิติภาวะ

2021-01-12 11:30:17

วัยรุ่นญี่ปุ่นฉลองวัยบรรลุนิติภาวะ

Advertisement

เด็กหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นกว่า 1 ล้านคน ที่อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ สวมชุดสูทและกิโมโน เข้าร่วมงานฉลองประจำปี วัยบรรลุนิติภาวะ เข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ตามกฎหมาย เมื่อวันจันทร์ (11 ม.ค.) โดยบรรยากาศงานฉลองปีนี้ไม่คึกคัก เหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา งานกิจกรรมหลายรายการต้องยกเลิก เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ชาวญี่ปุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป สามารถดื่มเหล้าเบียร์ หรือสูบบุหรี่โดยไม่ผิดกฎหมาย หรือสามารถแต่งงานได้โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากพ่อแม่ผู้ปกครอง

งานฉลองวัยบรรลุนิติภาวะของชาวญี่ปุ่น ในแต่ละปีจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน ม.ค. จะมีการประกอบพิธีกรรม ตามความเชื่อทางศาสนาชินโต เพื่อความเป็นศิริมงคลต่อชีวิต และลงท้ายด้วยการดื่มกินสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อน แต่เนื่องจากการระบาดระลอก 3 ของโควิด-19 ทำให้การเลี้ยงฉลองไม่คึกครื้นเต็มที่ ในเขต 4 จังหวัด ที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุข ประกอบด้วย มหานครโตเกียว จังหวัดชิบะ จังหวัดคานางาวะ และจังหวัดไซตามะ




นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ออกแถลงเรียกร้องต่อบรรดาคนหนุ่มสาว ที่ฉลองวัยเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ในปีนี้ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขของทางการอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของสังคมโดยรวม ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19.