"หมอธีระ"ลั่นทำ 3 ข้อต่อไป

2021-01-11 18:30:02

"หมอธีระ"ลั่นทำ 3 ข้อต่อไป

Advertisement

"หมอธีระ"ลั่นทำ 3 ข้อต่อไป  ระบุชีวิตของประชาชนทุกคนไม่ควรแขวนอยู่บนเส้นด้าย ที่จะได้รับการตัดสินใจด้วยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง 

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความไม่สบายใจกรณี รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ออกมาโพสต์ให้ข้อเสนอแนะพร้อมความคิดเห็นเกี่ยวกับโควิด-19 นั้น 

โฆษก สธ.ฉะ "หมอธีระ" วอนหยุดโพสต์บั่นทอนจิตใจ

"สาธิต"ตรวจ รพ.สนามธรรมศาสตร์ 308 เตียงพร้อมรับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ล่าสุด รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจ Thira Woratanarat ระบุว่า  บทบาทหน้าที่ที่ทำ และจะทำต่อไป

หนึ่ง สื่อสารให้ความรู้แก่ประชาชน ให้ทราบสถานการณ์ และเตรียมพร้อมรับมือกับอนาคตที่จะเกิดขึ้นได้ โดยใช้ข้อมูลวิชาการเป็นตัวนำ มิใช่อารมณ์หรือกิเลส

สอง วิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น และแนะนำในสิ่งที่ควรทำ

สาม ยืนหยัดทำงานป้องกันสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน ผ่านกลไกและช่องทางต่างๆ ตามที่ได้ทำตลอดมา

"ชีวิตของประชาชนทุกคน ไม่ควรแขวนอยู่บนเส้นด้าย ที่จะได้รับการตัดสินใจด้วยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง นโยบายหรือมาตรการใดๆ ที่ส่งผลต่อทุกคนในสังคมจำเป็นจะต้องมีกลไกการถ่วงดุลอำนาจตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นแบบทางการ หรือไม่เป็นทางการก็ตาม คนทำงานแต่ละบทบาทหน้าที่ ล้วนรู้ตัวเองดีว่า ทำงานจริงหรือไม่ ทำดีหรือไม่ดีย่อมรู้อยู่แก่ใ0 ยังยืนยันว่า หากระบาดรุนแรง แต่ยังเปิดให้ใช้ชีวิตแบบปัจจุบัน ยากที่จะตัดวงจรการระบาดได้  เป็นสิทธิของทุกคนในสังคมจะต้องทราบและตระหนักถึงสิ่งที่จะต้องเผชิญหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจเชิงนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สุดท้ายความเสี่ยงที่เกิดขึ้น จะเกิดต่อทุกคนในสังคม ไม่ใช่คนตัดสินใจนโยบายครับ ต้นปีก่อนก็เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น และเรารอดพ้นกันมาอย่างไร นี่คือความในใจที่อยากบอก และเป็นสิ่งที่หากไม่ทำ ไม่อดทน ไม่ยืดหยัดทำ จะรูัสึกเสียใจไปตลอดชีวิตที่ไม่ทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำในวิกฤติเช่นนี้

รศ.นพ.ธีระ โพสต์ด้วยว่า หากที่พักแรมกำลังจะถูกชงให้คนกักตัวออกจากห้องเดินเล่นไปมาในบริเวณได้  การใช้สติและปัญญาไตร่ตรอง ย่อมตระหนักได้ว่าจะเกิดอะไรตามมา ออกหัวหรือก้อย ก็รอพิสูจน์ดูผลกัน  พึ่งใครไม่ได้ นอกจากตนเอง ขอให้ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดนะครับ

ขอบคุณเพจ Thira Woratanarat