สธ.แถลงโรงงานปลากระป๋องติดเชื้อโควิด 914 รายจริง

2021-01-06 17:30:24

สธ.แถลงโรงงานปลากระป๋องติดเชื้อโควิด 914 รายจริง

Advertisement

สธ.แจงตัวเลขตรวจเชิงรุกโรงงานปลากระป๋องติดเชื้อ 914 ราย  ทยอยรายงานไปแล้ว  ชี้อีก 2 สัปดาห์ผู้ติดเชื้อพุ่งจากพื้นที่เดิมที่มีการระบาด

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ว่า วันนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 86 ล้านคน โดยทวีปอเมริกา ยุโรปยังมีการติดเชื้ออย่างหนาแน่น ที่น่าจับตาคือสหราชอาณาจักรและบราซิล สำหรับประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 365 คนในจำนวนนี้มาจากต่างประเทศอยู่ในระบบกักกัน 16 ราย และติดเชื้อในประเทศ 249 คน ซึ่งการระบาดในรอบใหม่พบผู้ติดเชื้อใน 56 จังหวัด และสถานการณ์ของโรคยังอยู่ในระยะที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างชะลอตัว ไม่ใช่เพิ่มขึ้นในระดับที่ตกอกตกใจกัน อย่างไรก็ตามเรายังต้องไม่ประมาทและค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชนต่อไป โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาครและใกล้เคียงเพิ่มเติม

เปิดไทมไลน์"โควิด"โจมตีอวัยวะภายในทำ"หนุ่ม"ดับสลด

กทม.กางไทมไลน์ 7 พนักงาน"นานมีบุ๊ค"ติดเชื้อโควิด

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับกรณีโรงงานพัทยาฟู้ดประเทศไทยจำกัด ซึ่งอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร มีคนงานประมาณ 3,000คน จากการตรวจเชิงรุกพบติดเชื้อ  914 ราย แต่ประชาชนสงสัยว่าตัวเลขนี้หายไปไหน ขอชี้แจงว่า ตัวเลขนี้มีการรายงานไปแล้วเมื่อหลายวันก่อนหากยังจำกันได้ มีการตรวจเชิงรุกวันแรกพบติดเชื้อ 500 กว่าราย และต่อมาก็ค่อยๆ ทยอยพบอีก 400 กว่าราย ดังนั้นตัวเลขไม่ได้หาย แค่รายงานไปแล้ว ส่วนการจัดการกับผู้ติดเชื้อนั้นทางโรงงานได้จัดโซนตั้ง รพ.สนามแยกผู้ติดเชื้อกับไม่ติดออกจากกัน คล้ายกับที่ตลาดกลางกุ้งดำเนินการ ซึ่งที่ตลาดกลางกุ้งเข้าใจว่าน่าจะจัดเป็นโซนปลอดภัยได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้ที่โรงงานดังกล่าว ส่วนใหญ่มีอาการน้อย เมื่อพ้น 10 วัน จะถือว่าไม่แพร่เชื้อ ส่วนคนงานที่เหลือก็อยู่ในโรงงาน และมีการตรวจเป็นระยะเพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อกับผู้ไม่ติดเชื้อออกจากกัน ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าผู้ติดเชื้อจะไม่มีการเล็ดลอดออกมาสู่ชุมชนจะมีการดูแลจนหายดีหรือไม่แพร่เชื้อแล้วถึงจะสามารถออกมาสู่ชุมชนได้


อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องที่ออกมาจากโรงงานแห่งนี้สามารถรับประทานได้หรือไม่นั้นขอย้ำว่าในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องนั้น จะมีมาตรการฆ่าเชื้อตามมาตรฐาน มีการใช้ความร้อน และมีการบรรจุภัณฑ์อย่างดี ความร้อนที่ใช้สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจุดที่มีคนงานติดเชื้อฯ ก็จะแยกคนงานออกและทำความสะอาด อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้ลงไปดูแลกำกับอย่างเข้มงวด ถ้าส่วนไหนไม่มีความปลอดภัยจะไม่ปล่อยให้ออกมาเด็ดขาดจึงขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในมาตรการที่ดำเนินการอยู่


ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค และปฏิบัติราชการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการสอบสวนผู้ป่วยกลุ่มก้อนต่างๆ ทั้งสถานบันเทิง บ่อนพนัน สนามชนไก่ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์ ยังคงต้องพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากพื้นที่เดิมที่มีการระบาด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรค เพื่อสกัดกันการแพร่เชื้อ โดยในส่วนของการติดเชื้อในบ่อนพนัน จ.ระยอง พบป่วยรวม 225 คน ใน 7 อำเภอ ในจ.ระยอง จากนั้นกระจายไปหลายจังหวัด ส่วนสนามชนไก่ จ.อ่างทอง พบป่วยเพิ่ม 28 คน ทำให้รวมป่วย 76 คน แบ่งเป็นอ่างทอง 59 รายสิงห์บุรี 4 รายอยุธยา 4 รายลพบุรี 4 รายสุพรรณบุรี 2 รายนนทบุรี 1 รายและขอนแก่น 2 ราย ขณะนี้กลุ่มสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า ห้างพาต้า พบป่วยเพิ่ม 23 คน ทำให้มีผู้ป่วย 105 คน  ทั้งนี้ขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้สังเกตอาการตนเอง 14 วันในระหว่าง 14 วันถ้ามีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้ กลิ่นไม่ได้รับรส สงสัยว่าติดเชื้อขอให้สวมหน้ากากและเดินทางไปขอรับการตรวจวินิจฉัยที่สถานพยาบาล โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยรถสาธารณะอาจเป็นไปได้ให้เดินทางโดยรถส่วนตัว