ตร.ทลายแหล่งซุก"ถุงมือใช้แล้ว"มูลค่ากว่า 200 ล้าน

2021-01-06 11:35:52

ตร.ทลายแหล่งซุก"ถุงมือใช้แล้ว"มูลค่ากว่า 200 ล้าน

Advertisement

ตร. สนธิกำลัง จนท.อย.บุกทลายแหล่งลักลอบนำเข้า "ถุงมือใช้แล้ว" มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท




เมื่อวันที่ 6 ม.ค. พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติวงษ์ กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้วย่านหนองแขม กทม. โดยสามารถยึดถุงมือที่รอการบรรจุประมาณ 3 ล้านชิ้น กล่องเปล่า เตรียมบรรจุ 95,000 กล่อง รวมมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท สำหรับการจับกุมดังหล่าว สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ภายในสถานบันเทิงเดอะซีรีส์ 90 ซอยเพชรเกษม 81 แขวงและเขตหนองแขม กทม. ซึ่งปิดกิจการไปแล้ว


เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ก่อนพบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือหลากสีที่มีสภาพทั้งดีและเสีย เหมือนถุงมือใช้แล้ว ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกขนาดใหญ่โดยแบ่งตามสี เพื่อรอบรรจุลงกล่องขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ จากนั้นขยายการตรวจยึดถึงมือยาง จึงพบว่ามีความเชื่อมโยงกับ บริษัทพันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด เลขที่ 35/530 ซอยเลียบคลองภาษีแจริญฝั่งเหนือ 8/4 เขตหนองแขม กทม. เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นเพิ่มเติม พบเป็นสถานที่ผลิตและเก็บถุงมือลักษณะเดียวกันกับที่ตรวจพบจุดแรก จึงยึดของกลางทั้งหมด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์และฐานผลิต, ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ




พล.ต.ท.เพิ่มพูน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ ปคบ. ทางสายด่วน 1135 และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจปคบ. และ อย. ที่ร่วมกันดำเนินการตรวจค้นจนสามารถตรวจยึดถุงมือยางใช้แล้วได้เป็นจำนวนมาก เพราะถ้าหากปล่อยให้ถึงมือยางชุดดังกล่าวหลุดออกไป จะก่อให้เกิดอันตรายเสียหายแก่ประชาชนและประเทศชาติ


ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า การผลิตหรือนำเข้าถุงมือทางการแพทย์ จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย.ก่อน จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสายด่วน อย.1556 ทั้งนี้หากพบการลักลอบผลิตนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย.1556 หรือเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือ ศรป.ได้ทุกวันในเวลาราชการ