รถไฟใต้ดินมอสโกจ้างคนขับผู้หญิง

2021-01-05 15:10:22

รถไฟใต้ดินมอสโกจ้างคนขับผู้หญิง

Advertisement

บริการรถไฟโดยสารใต้ดิน ในกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย เริ่มจ้างพนักงานขับผู้หญิงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กฎระเบียบอื้อฉาว ซึ่งห้ามผู้หญิงทำงานหลายประเภท ถูกยกเลิกเมื่อปีที่แล้ว

แถลงการณ์ของสำนักงานการขนส่งกรุงมอสโก เมื่อวันอาทิตย์ (3 ม.ค.) แสดงความยินดีต้อนรับ “พนักงานขับรถไฟฟ้าใต้ดินหญิง ชุดแรกของมอสโก” โดยระบุว่านี่เปรียบได้กับยุคใหม่ของรถไฟโดยสารรัสเซีย

ผู้หญิง 12 คน เข้าร่วมงานกับบริษัทรถไฟโดยสารใต้ดินมอสโก ในตำแหน่งพนักงานขับ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564




บริการรถไฟใต้ดินมอสโก เลิกจ้างผู้หญิงเป็นพนักงานขับ ในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1980 โดยพนักงานขับหญิงคนสุดท้าย ออกจากงานเมื่อปี พ.ศ. 2557

อาชีพพนักงานขับรถไฟ ถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีตำแหน่งงาน ที่ถูกมองว่าต้องใช้ความสมบูรณ์แข็งแรงทางกายภาพ และอันตรายเกินไปสำหรับผู้หญิง แต่ตำแหน่งงานนี้ถูกถอดออกจากบัญชี พร้อมกับอีกหลายอาชีพ รวมถึง คนขับรถบรรทุกหนัก และคนขับเรือ หลังจากงานเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถทำได้ง่าย ด้วยระบบอัตโนมัติ



แถลงการณ์ร่วมของนายเซอร์เก โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวว่า ผู้หญิง 12 คน จากทั้งหมด 25 คน ที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าทำงาน เป็นพนักงานขับรถไฟใต้ดินมอสโก เสร็จสิ้นการฝึกอบรม และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว และพร้อมจะให้บริการ “ผู้โดยสารคนแรก”

แถลงการณ์ฯ กล่าวอีกว่า พนักงานขับรถไฟหญิงเหล่านี้ ได้รับสิทธิเลือกชุดสวมใส่สำหรับการทำงาน ที่จะทำให้พวกเธอรู้สึกสะดวกสบายมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกระโปรงหรือกางเกง.