ลามไม่หยุดจันทบุรีพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 27 ราย

2021-01-04 22:25:54

ลามไม่หยุดจันทบุรีพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 27 ราย

Advertisement

ลามไม่หยุดจันทบุรีพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 27 ราย ยอดสะสมพุ่ง 149 ราย รร.เอกชนพบนักเรียน ป.6 ติดเชื้อจากผู้ปกครอง 

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด -19 (ศบค.) จ.จันทบุรี ในวันนี้ ไม่ได้เปิดแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19)  ในพื้นที่ จ.จันทบุรี ทั้งนี้ นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์ สสจ.จันทบุรี ได้เผยข้อมูลถึงตัวเลขยอดผู้ป่วยติดเชื้อวันนี้ ว่าได้ ยืนยันผลตรวจผู้ป่วยติดเชื้อ เพิ่มขึ้นมาเป็นชุดที่ 7 อีก 27 ราย แยกผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย และผู้ป่วยคัดกรองเชิงรุกอีก 22 ราย ซึ่งข้อมูลและไทม์ไลน์ผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ทำให้ขณะนี้ จ.จันทบุรีมียอดสะสมผู้ป่วยติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 149 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากผู้ป่วยชุดก่อน และเพิ่มติดเชื้อเพิ่มภายในจังหวัด


ขณะที่ทาง รร.อำนวยวิทย์ จันทบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนในเขต อ.เมือง จันทบุรี ทาง น.ส.ดิสจี สุทธศีล ผอ.รร. ได้ออกหนังสือถึงผู้ปกครองนักเรียน เรื่องการติดเชื้อโควิดในสถานศึกษา ซึ่งทางโรงเรียน ได้พบมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 1 คน มีผลการตรวจเป็นบวก คือติดเชื้อโควิด-19ซึ่งติดมาจากบิดา โดยนักเรียนคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 63 รู้ผลตรวจเชื้อ ในวันที่ 3 ม.ค. 64 ซึ่งนักเรียนมาโรงเรียนตามปกติ จนถึงวันที่ 28 ธ.ค.63 โดยในขณะนี้ครูประจำชั้น และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 อยู่ระหว่างดำเนินการเข้ารับการตรวจ ทางโรงเรียนจึงขอแจ้งผู้ปกครองนักเรียนได้ทราบ และให้ผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/2 กักตัวอยู่กับบ้าน สังเกตอาการ 14 วัน เพื่อรอรับการสืบสวนโรคต่อไป และขณะนี้ โรงเรียนได้ประกาศปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.63 ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. พ.ศ.64


ส่วนที่สนามฝึกกองทัพเรือหมายเลข 16 บ้านจันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี นายฤหัส ไชยศักดิ์ รอง ผวจ.จันทบุรี เป็นตัวแทนรับมอบ รพ.สนาม จาก พล.ร.ต.นพดล ฐิตวัฒนะสกุล ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน พร้อมด้วย นพ.อภิรักษ์ วิสุทธิอาภรณ์ นายแพทย์ สสจ.จันทบุรี  พล.ร.ท.วิชัน มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ, พล.ร.ต.อภิรักษ์ กลิ่นหม่น เสนาธิการป้องกันชายแดนจันทบุรี ตลอดจนทีมแพทย์ พยาบาล ร่วมรับมอบ รพ.สนาม


ทั้งนี้ รพ.สนามแห่งนี้ ได้จัดสร้างขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.จันทบุรี และใกล้เคียง ทั้งนี้ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคาร ERC สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันเขลม ให้เป็น รพ.สนาม ประกอบด้วย อาคารอำนวยการ 1 อาคาร อาคารรับผู้ป่วย 4 อาคาร และอาคารประกอบเลี้ยง 1 อาคาร รวม 6 อาคาร สามารถรองรับผู้ป่วยสูงสุดกว่า 220 เตียง


ขณะที่ นพ.อภิรักษ์ วิสุทธิอาภรณ์ นายแพทย์ สสจ.จันทบุรี เปิดเผยว่า รพ.สนามแห่งนี้ จะเริ่มรับผู้ป่วยกลุ่มแรก จำนวน 17 ราย ได้ในวันนี้ โดยผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว เป็นผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง รพ.สนามกองทัพเรือ เป็นการสนับสนุนและรองรับผู้ป่วยกรณี รพ.หลักของกระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่ จันทบุรี ชลบุรี ระยอง เกินขีดความสามารถ ในการที่จะดูแลผู้ป่วยได้ทั้งหมดโดยตั้งเป้า รับผู้ป่วยที่ผ่านการรักษา และสังเกตอาการจาก รพ.ในกรณีอาการไม่รุนแรง โดยให้มาพักรักษาและติดตามอาการต่อเนื่อง จนกว่าผลตรวจจะเป็นลบหรือไม่พบเชื้อแล้ว แต่หากพบว่ามีอาการหนักขึ้น ก็จะถูกส่งตัวกลับไปรักษายัง รพ.หลักทันที โดยประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง กับ รพ.สนาม สามารถเชื่อมั่นในความปลอดภัยได้




ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.จันทบุรี คาดว่ายังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยการจัดตั้ง รพ.สนาม ยังพบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์อีกบางราย รวมไปถึงของบริโภค เช่น น้ำดื่ม ที่ผู้มีจิตศรัทธาสามารถจะบริจาคได้ ส่วนความพร้อมของบุคคลากรทางการแพทย์ มีกำลังความสามารถ พร้อมปฏิบัติหน้าที่เป็น รพ.เสมือนจริง ซึ่งในบริเวณพื้นที่มีอากาศถ่ายเท อยู่ในรั้วรอบขอบชิด ภายใต้การดูแลของหน่วยแพทย์ และหน่วยทหารพรานนาวิกโยธิน