คุมตัวหนุ่มนักเรียนนอกคลั่งฆ่าปาดคอย่า ตรวจอาการจิตประสาท รพ.ศูนย์อุดร

2021-01-04 12:50:11

คุมตัวหนุ่มนักเรียนนอกคลั่งฆ่าปาดคอย่า ตรวจอาการจิตประสาท รพ.ศูนย์อุดร

Advertisement

คุมตัวหนุ่มนักเรียนนอกคลั่งฆ่าปาดคอย่า ไปตรวจอาการจิตประสาทที่ รพ.ศูนย์อุดรก่อนส่งตัวรักษาที่รพ.จิตเวช จ.เลย

จากกรณีนายกิตติภัฏ หรือ ฟีฟ่า เลิศอำนวยลาภ อายุ 22 ปี หนุ่มนักเรียนนอกก่อเหตุใช้อาวุธมีดฆ่าปาดคอ นางอนงค์ เลิศอำนวยลาภ อายุ 66 ปี ย่าแท้ๆเสียชีวิตในห้องนอนที่บ้านพัก และได้ขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมอาวุธมีดและปืนออโตเมติกของปู่ ขนาด 11 มม. ออกไปก่อเหตุไล่แทงหมอนวดแผนโบราณบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะยิงปืนขึ้นฟ้า 2 นัด หลังจากนั้นได้ไปก่อเหตุบุกเข้าไปใช้อาวุธปืนยิงสาวผู้ช่วยพยาบาลภายใน รพ.วัฒนาบาดเจ็บ ในช่วงก่อนเที่ยงวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เวลา 9.30 น. วันที่ 4 ม.ค.64 พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี และ ร.ต.อ.ศักดา บุญก้อน รอง สว.สอบสวนฯ พร้อมด้วยตำรวจสายตรวจ 191 ควบคุมตัวนายกิตติภัฏ หรือฟีฟ่า อายุ 22 ปี ผู้ต้องหา ออกจากห้องขังขึ้นรถควบคุมส่งตัวไปตรวจสุขภาพจิตที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี เพื่อทำเรื่องส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.จิตเวชเลย ราชนครินทร์ ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย หลังจาก 2 วันที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ไม่สามารถสอบปากประกอบสำนวนคดีได้ และในขณะที่อยู่ในห้องควบคุม ตำรวจได้แยกขังเดี่ยว และจัดยาให้กินตามเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้อาการกำเริบอีก




พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ในมาตรการเชิงรุกป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรมของผู้ป่วยจิตเวช และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงทุกประเภท โดยเริ่มจากในพื้นที่ อ.เมืองอุดรธานี เพื่อลดความหวาดระแวงและสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน โดยร่วมมือกับ ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ อสม. แนะนำให้ญาติผู้ป่วยตระหนักรู้ถึงแนวทางปฏิบัติต่อญาติที่ป่วยจิตประสาท รวมทั้งกลุ่มที่ยังไม่มีประวัติการรักษา และผู้ป่วยที่ขาดยารักษาต่อเนื่อง และผู้ป่วยที่ยังเข้าไม่ถึงยารักษาจากจิตแพทย์ เจ้าหน้าที่ อสม. จะเป็นผู้ประสานงานหลังจากผู้ป่วยเข้ารับการลงประวัติเข้ารักษาตัว แล้วจะดำเนินการนำยารักษาส่งถึงบ้านผู้ป่วยจิตประสาท เข้าถึงญาติหรือผู้ดูแลผู้ป่วยว่าใคร ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยมีวินัยในการกินยารักษาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ทางตำรวจก็ได้เพียงแค่เสนอความคิดเห็น และสนับสนุนในการระงับเหตุ ตามยุทธวิธีปฎิบัติต่อผู้ป่วยจิตประสาท แต่หน่วยงานหลักก็คงเป็นของสาธารณสุขในพื้นที่ ซึ่งทางตำรวจยินดีที่จะเป็นองค์ประกอบในการปฏิบัติร่วมกับทางจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด ในการออกสำรวจ ตามบ้านเรือนของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย แต่สภาพชุมชนในตัวเมืองไม่เหมือนกับต่างอำเภอ และต้องใช้หลักการความระมัดระวังในการปฏิบัติประกอบกันไปด้วย