ผู้นำกบฏฟาร์กลงเลือกตั้ง ปธน.โคลอมเบีย

2017-11-02 11:45:06

ผู้นำกบฏฟาร์กลงเลือกตั้ง ปธน.โคลอมเบีย

Advertisement

ผู้นำกบฏฟาร์ก ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอมเบีย แต่โอกาสที่จะสมหวังมีน้อยมาก เนื่องจากยังมีประชาชนจำนวนมากยังกีดกันกลุ่มกบฏ

โรดริโก ลอนโดโญ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ทิโมเชนโก ผู้นำกบฏฟาร์ก ประกาศว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีโคลอมเบีย ในปี พ.ศ. 2561 หลังลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลโคลอมเบียเมื่อหนึ่งปีก่อน โดยเขาจะลงสมัครในนามพรรคที่กลุ่มกบฏตั้งขึ้น โดยนายทิโมเชนโก วัย 58 ปี เป็นผู้นำกบฏฟาร์ก ในปี 2554 อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีนั้น ดูเหมือนจะมีน้อยมาก เนื่องจากชาวโคลอมเบียจำนวนมากยังรังเกียจที่จะให้อดีตกบฏไปทำหน้าที่เป็นผู้แทนของพวกเขา


โดยเฉพาะพรรคการเมืองฝ่ายขวา ที่วิพากษ์วิจารณ์กระบวนการสันติภาพที่อนุญาตให้สมาชิกของกบฏฟาร์กลงเลือกตั้งได้โดยไม่ถูกลงโทษจำคุก ทั้ง ๆ ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 260,000 คน ในความขัดแย้งด้านอาวุธนานกว่า 50 ปี ระหว่างกบฏฟาร์ก, กองทัพรัฐบาลและทหารบ้านฝ่ายขวา

ผลการสำรวจความคิดเห็น พบว่า ชาวโคลอมเบียจำนวนมากยังคงตั้งคำถามถึงพันธสัญญาสันติภาพของกลุ่มฟาร์ก ซึ่งพรรคการเมืองของกลุ่มยังใช้ชื่อเดียวกัน แต่ขณะนี้เปลี่ยนมาเป็นกองทัพทางเลือกปฏิวัติของประชาชน จากเดิมกองทัพปฏิวัติแห่งโคลอมเบีย


ตามข้อตกลงสันติภาพ พรรคฟาร์กจะมีที่นั่งในรัฐสภา 10 ที่นั่งจนถึงปี 2569 โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการเลือกตั้ง ฟาร์กแถลงเมื่อวันพุธว่า ในส่วนของผู้สมัครวุฒิสมาชิกนั้น จะมีนายอิวาน มาร์เกซ, ปาโบล คาตาตุมโบ, คาร์ลอส อันโตนิโอ โลซาดา และวิกทอเรีย ซานดิโน ซึ่งล้วนแต่เป็นอดีตแกนนำของกลุ่มกบฏ การเลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคฟาร์กจะส่งผู้ลงสมัครส.ส.ใน 5 เขตเลือกตั้งด้วย




ทางกลุ่มย้ำถึงเจตนารมณ์ที่จะตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายอื่น ๆ
ส่วนตัวนายลอนโดโญล้มป่วยเส้นโลหิตไปเลี้ยงสมองอุดตันในปีนี้ และถูกนำตัวไปรักษาในคิวบา