ยิงดับ"ผอ.สวนสัตว์"สางแค้นถูกเด้งปม"เก้งเผือก"หายปริศนา

2021-01-03 11:30:12

ยิงดับ"ผอ.สวนสัตว์"สางแค้นถูกเด้งปม"เก้งเผือก"หายปริศนา

Advertisement

"สัตว์แพทย์" แค้นปมถูกเด้งบุกยิงดับ "ผอ.สวนสัตว์" หลัง "เก้งเผือก" หายปริศนา


เหตุยิงกันเสียชีวิตภายในสวนสัตว์ลงขา เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2563 สร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคมเป็นอย่างมาก หลังมีรายงานว่า นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ซึ่งลงพื้นที่เพื่อสอบสวนคดีลูกเก้งเผือกหายปริศนา ถูก นายภูวดล สุวรรณะ สัตวแพทย์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงหลายสิบนัดจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ก่อนที่ นายสัตวแพทย์รายดังกล่าวจะหลบหนีไปยังบ้านพัก แล้วใช้อาวุธปืนกระบอกเดียวกันยิงตัวเองเสียชีวิตเพื่อหนีความผิด โดยแรงจูงใจของการก่อเหตุฆาตกรรมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากปมเก้งเผือกพระราชทานที่หายไปอย่างปริศนา


โดยมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้สวนสัตว์สงขา ได้รับพระราชทานเก้งเผือก ชื่อ "คุณเทียน" จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งถือเป็นรุ่นที่ 1 ส่วนรุ่นที่ 2 ได้รับพระราชทานเก้งเผือกเพศผู้ ชื่อ "คุณมูมู่" และรุ่นที่ 3 ได้รับพระราชทานเก้งเผือก ชื่อ "คุณภูมิ" และ "คุณภาค" แต่ปัจจุบันที่สวนสัตว์สงขลา เหลือเพียงเก้งเผือก ชื่อ "คุณมูมู่" อยู่เพียงตัวเดียว ส่วนเก้งเผือก ชื่อ "คุณภูมิ" หายไปจากส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์สงขลา ไปเมื่อเดือน ก.พ.2563 อย่างไร้ร่องรอย ส่งผลให้ผู้บริหารสวนสัตว์ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายในโดยตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ ถูกสัตว์อื่นมาทำร้ายเช่น งู หรือลูกเก้งเผือกหลุดออกไปจากส่วนจัดแสดง และอาจถูกขโมยออกไปจากสวนสัตว์


เกี่ยวกับปมปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ประชุมองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงมีมติมอบหมายให้นายสุริยา ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และ นายอภิเดช สิงหเสนี รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหลังได้รับมอบหมาย ทำให้ในวันที่ 2 ต.ค.2563 นายสุริยา จึงออกคำสั่งย้าย ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ให้ไปรักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต พร้อมสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อีก 3 ราย โดย 1 ในนั้น คือ นายภูวดล ซึ่งถูกย้ายให้ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์ และวิจัย จากนั้นวันรุ่งขึ้น นายสุริยา จึงเดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเนื่องจากพบข้อมูลขัดแย้งกรณีสวนสัตว์สงขลา แจ้งว่าเก้งเผือกพระราชทานหายไป แต่สุดท้ายกลับอ้างว่าถูกงูเหลือมกิน แต่การลงพื้นที่สอบสวนกลับกลายเป็นเหตุเศร้าสลด เมื่อนายภูวดล ก่อเหตุยิง นายสุริยา เสียชีวิตภายในห้องทำงาน ส่งผลให้ปมเก้งเผือกพระราชทานที่หายไปอย่างปริศนา ยังคงไม่ได้รับคำตอบจนถึงทุกวันนี้