"หมอธีระ"ห่วงหากไทยไม่สามารถลดการระบาดโควิดได้

2020-12-30 06:47:13

"หมอธีระ"ห่วงหากไทยไม่สามารถลดการระบาดโควิดได้

Advertisement

"หมอธีระ"ห่วงหากไทยไม่สามารถลดการระบาดโควิด-19 ลงได้ใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า คาดผู้ติดเชื้อระลอกนี้พุ่ง 23,000-33,000 คน  แนะอยู่บ้าน ออกจากบ้านยามจำเป็นต้องใส่หน้ากากเสมอ คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว  มีไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ดมไม่ได้กลิ่น ลิ้นรับรสไม่ได้ ท้องเสีย ให้รีบไปตรวจรักษาอย่าปล่อยทิ้งไว้

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Thira Woratanarat ตอนหนึ่งว่า จากการคาดประมาณโดยใช้บทเรียนของ 75 ประเทศทั่วโลกที่ผ่านการระบาดซ้ำมาก่อน หากเราไม่สามารถจัดการลดทอนการระบาดตอนนี้ลงมาได้ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า คาดว่าจะดำเนินรอยตาม 88 เปอร์เซ็นต์ ของประเทศต่างๆ ที่มีระบาดซ้ำที่แรงกว่าเดิม และนานกว่าเดิม แม้จะพยายามเข็นมาตรการเข้มข้นเต็มที่ออกมาภายหลังพ้นช่วงเวลาทอง (4 สัปดาห์นับจากเริ่มการระบาด) ก็ตาม ยอดการติดเชื้อสูงสุดต่อวันจะประมาณ 940 คน (คาดประมาณโดยใช้มัธยฐานของกลุ่มประเทศที่ระบาดรุนแรง) และต้องสู้กันยาวนาน 88 วัน โดยมีจำนวนเคสติดเชื้อในระลอกนี้ประมาณ 23,000-33,000 คน และอาจมีการสูญเสียชีวิตราว 400-600 คน

สิ่งที่น่ากังวล และทำให้เราควรวางแผนชีวิตของตนเองให้ดีคือ การระบาดหลากหลายกลุ่มในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และมีหลายการแพร่ระบาดใหญ่ที่กระจายวงกว้างในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน สองสัญญาณนี้บ่งถึงแนวโน้มที่จะคุมโรคไม่ได้ และจะทวีความรุนแรงในเวลาอันใกล้ ยิ่งแต่ละกลุ่มที่เกิดขึ้นนั้น ดูจะเป็นกลุ่มเสี่ยงทางพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน หรือจุดที่เปราะบางทางสังคมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้ ตลาด แรงงานต่างด้าว โรงงาน สถานบันเทิง รวมถึงบ่อนการพนัน

กลุ่มต่างๆ ข้างต้นมีลักษณะแออัดใกล้ชิด เข้าถึงได้ยาก และอยู่ในมุมมืดทางสังคม และแต่ละกลุ่มที่เกิดขึ้นล้วนแพร่กระจายกันไปมากมาย สำหรับผมแล้วเรื่องเหล่านี้ชี้บ่งว่า โครงสร้างทางสังคมและวัฒนธรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยเราจำนวนมากนั้นมีโอกาสที่จะถูกไวรัสโจมตีอย่างรุนแรงได้ และจะนำไปสู่ภาวะ multiple superspreading หรือ การกระจายวงกว้างอย่างพร้อมกันหลายจุดต่อจากนี้ได้หากไม่เฝ้าระวังและป้องกันให้ดี

จากนี้ไปอาจมีโอกาสเกิดสูงในตลาดอื่นๆ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร งานแต่งงาน งานศพ งานวัด งานบวช งานแสดงต่างๆ เคาท์ดาวน์ ฯลฯ  หลังวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หากจัดการเคาน์ทดาวน์ไม่รอบคอบ อาจเกิดปัญหาการแพร่ระบาดพุ่งขึ้นมาให้เห็นภายในกลาง ม.ค. ควบคู่ไปกับจำนวนที่อาจเพิ่มขึ้นมาจากการโปรโมทการท่องเที่ยวที่จะปรากฏให้เห็นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

สิ่งที่เราแต่ละคนจะทำได้ดีที่สุดตอนนี้คือ

-อยู่บ้านกันนะครับ

-ออกจากบ้านยามจำเป็น และต้องใส่หน้ากากเสมอ เพื่อป้องกันทั้งตัวเองและผู้อื่น

-คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย มีไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ดมไม่ได้กลิ่น ลิ้นรับรสไม่ได้ หรือท้องเสีย ขอให้รีบไปตรวจรักษาอย่าปล่อยทิ้งไว้

-หากระหว่างช่วงนี้จนถึงกลาง ม.ค. มีข้อสงสัยใดๆ ขอให้ปรึกษากับแพทย์ประจำตัวหรือที่ท่านรู้จัก จะได้คลายข้อสงสัยและปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ขอให้ปลอดภัยและมีความสุข

ขอบคุณเฟซบุ๊ก  Thira Woratanarat