อดีตผู้นำคาตาโลเนียไม่ไปขึ้นศาลในสเปน ฐานกบฏ

2017-11-02 08:20:48

อดีตผู้นำคาตาโลเนียไม่ไปขึ้นศาลในสเปน ฐานกบฏ

Advertisement

นายคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ ผู้นำคาตาโลเนียที่ถูกปลด ไม่เดินทางกลับสเปนตามหมายเรียกเพื่อให้ปากคำต่อศาล แต่ก็มีสมาชิกรัฐสภาคาตาโลเนียหลายคน เดินทางไปศาลในกรุงมาดริด

แอนนา ซีโม และโยอัน โยเซฟ นูเอ็ต สมาชิกคณะกรรมการรัฐสภาแคว้นคาตาโลเนียที่ถูกปลด เดินทางถึงกรุงมาดริด เมืองหลวงสเปนเมื่อวานนี้ (พุธ) ซึ่งพวกเขาจะต้องให้ปากคำต่อศาลฎีกา ในข้อหากบฏและปลุกระดมล้มล้างการปกครอง กรณีพยายามแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนในวันนี้ โดยทั้ง 2 คนถูกตะโกนขับไล่โดยกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนเอกภาพของสเปน ขณะออกจากสถานีรถไฟอาโตชาภายใต้การอารักขาของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างแน่นหนา ขณะที่ คาร์เม ฟอร์คาเดล ประธานรัฐสภาคาตาโลเนีย ก็ถูกเรียกตัวมาให้ปากคำที่ศาลฎีกาในวันนี้ด้วย เช่นเดียวกับลูอิส มาเรีย คอร์โรมีนัส, ลูอิส กีโน และราโมนา บาร์รูเฟต ส.ส.ของคาตาโลเนีย

ทั้งนี้ นายคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ ประธานาธิบดีคาตาโลเนียและคณะรัฐมนตรีของเขาที่ถูกปลด ต่างถูกศาลสูงสเปนออกมาเรียกตัวมาสอบปากคำในกรุงมาดริดวันนี้ ซึ่งพวกเขาถูกตั้งข้อหากบฏ, ปลุกระดม และใช้งบประมาณในทางมิชอบ กรณีการประกาศเอกราชของคาตาโลเนีย

ด้านนายปุยจ์เดอมองต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในเบลเยี่ยม จะไม่เดินทางกลับสเปน เพื่อให้ปากคำต่อศาล โดยนายพอล เบแกร์ต ทนายความชาวเบลเยี่ยมของเขา ให้สัมภาษณ์เอพี ว่า เขาเสนอให้สอบปากคำนายปุยจ์เดอมองต์ในเบลเยี่ยม ซึ่งเขาเดินทางมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

คณะอัยการของสเปน สั่งให้จับกุมตัวพวกเขาได้ หากไม่ยอมมาปรากฏตัวที่ศาล แต่นายเบแกร์ต กล่าวว่า ลูกความของเขาจะรอดูปฏิกิริยาจากทางการสเปนก่อนเดินทางกลับ เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกควบคุมตัว อีกทั้งเขายังแนะนำให้ นายปุยจ์เดอมองต์ต่อสู้กับคำสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนโดยรัฐบาลสเปน



สเปนตกอยู่ในภาวะวิกฤตรัฐธรรมนูญตั้งแต่คาตาโลเนียจัดแสดงประชามติแยกเอกราช โดยรัฐบาลแบ่งแยกดินแดนของนายปุยจ์เดอมองต์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการละเมิดคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญสเปนที่ประกาศให้การแสดงประชามติดังกล่าว ขัดกฎหมาย