โจมตีนิวยอร์กจากใจ เพื่อไอเอส

2017-11-02 06:40:55

โจมตีนิวยอร์กจากใจ เพื่อไอเอส

Advertisement

คนร้ายที่ขับรถบรรทุกก่อเหตุโจมตีในนิวยอร์ก รับสารภาพได้รับแรงบันดาลใจจากการดูคลิปวิดีโอของกลุ่มไอเอส และวางแผนก่อเหตุเมื่อหนึ่งปีก่อน ขณะที่ ตำรวจนิวยอร์กตามล่าชายชาวอุซเบกิสถานอีกคนที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้

จอห์น มิลเลอร์ รองผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก แถลงเมื่อวานนี้ (พุธ) ว่า นายเซย์ฟุลโล ไซปอฟ ผู้อพยพเข้าเมืองชาวอุซเบกิสถาน วัย 29 ปี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสังหารผู้คนไป 8 ราย และบาดเจ็บอีกว่า 10 รายในนิวยอร์ก ด้วยการขับรถบรรทุกพุ่งชนในช่องทางจักรยาน เลียบแม่น้ำฮัดสัน ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส โดยตำรวจพบข้อความสั้นเป็นภาษาอาหรับอ้างการโจมตีครั้งนี้ กระทำในนามของกลุ่มไอเอสทิ้งอยู่ในที่เกิดเหตุย่านโลเวอร์ แมนฮัตตัน ส่วนนายไซปอฟ ถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บถูกจับและส่งโรงพยาบาล

มิลเลอร์ กล่าวว่า บนพื้นฐานการสอบสวนเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่า นายไซปอฟวางแนการโจมตีครั้งนี้มานานหลายสัปดาห์ ขณะเดียวกัน ตำรวจก็ไปปิดล้อมบ้านของนายไซปอฟ ในเมืองพาเตอร์สัน รัฐนิวเจอร์ซี และตรวจค้นเพื่อหาหลักฐานอื่น ๆ เพิ่มเติม

ตามคำฟ้องร้องคดีอาญา 10 หน้ากระดาษที่ศาลยื่นฟ้องนายไซปอฟเมื่อวานนี้ เขายอมรับสารภาพต่อเจ้าหน้าที่ขณะถูกควบคุมตัวว่า เขาเริ่มวางแผนการโจมตีเมื่อ 1 ปีก่อน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากคลิปวิดีโอของไอเอส ที่เขาเคยดูผ่านโทรศัพท์มือถือ จึงเลือกเอาช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนโจมตี เพราะเขาเชื่อว่าจะมีประชาชนจำนวนมากออกไปตามท้องถนน และเบื้องต้นนั้น วางแผนโจมตีที่สะพานบรูคลีน และช่องทางจักรยาน นายไซปอฟถูกอัยการสหรัฐตั้งข้อหาว่าก่อการร้าย


ขณะเดียวกัน สำนักงานสอบสวนสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ ได้เผยแพร่โปสเตอร์ภาพของชายชาวอุซเบกิสถานคนที่ 2 ซึ่งมีชื่อว่า มูกัมมัดซออีร์ คาดีรอฟ วัย 32 ปี ทางออนไลน์ ระบุเป็นอีกคนที่ต้องการตัวเพื่อนำมาสอบสวนหาความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่านี้