“สุโขทัย” พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย กลับจากสมุทรสาคร

2020-12-27 16:45:01

“สุโขทัย” พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย กลับจากสมุทรสาคร

Advertisement

ผวจ.สุโขทัยแถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 ราย พนักงานนวดแผนโบราณเดินทางกลับมาจากสมุทรสาคร รับผิดชอบตัวเองกักตัวตั้งแต่มาถึง

วันที่ 27 ธ.ค. นายวิรุฬ พรรณเทวี ผวจ.สุโขทัยพร้อมด้วย ดร. นายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีตรวจพบเชื้อไวรัส covid-19 ในผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 42 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานนวดแผนไทย ที่ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. เวลา 06:00 น ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เดินทางออกจาก จ.สมุทรสาคร พร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ถึงบ้านพักที่หมู่ 9 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัยในเวลา 15:00 น จากนั้นได้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านกล้วยตามมาตรการ จ.สุโขทัย โดยทั้ง 3 คนไม่มีอาการป่วย

หลังจากนั้นเวลา 17:00 น ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.สุโขทัย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเพศหญิงอายุ 42 ปีจำนวน 1 ราย ส่วนเพื่อนที่ร่วมเดินทางมาพร้อมกันทั้ง 2 คนผลตรวจไม่พบเชื้อ จึงได้ทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และให้ผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงต่ำซึ่งเป็นคนในครอบครัวจำนวน 8 รายเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน หลังผลตรวจออกมา มีคำชมว่ารับผิดชอบตัวเองได้ดี ไม่ก่อปัญหาให้กับสังคม




ทั้งนี้ จ.สุโขทัยมีมาตรการกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรสาครต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่และทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้ที่มาจากจังหวัดอื่นๆ ให้รายงานตัวและเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่การจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 300 คน ต้องขออนุญาตจัดงานต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด รวมถึงการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าออกจาก จ.สุโขทัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่

ส่วนเคสที่ อ.บ้านด่านลานหอย ทางจังหวัดชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีชายไทยอายุ 30 ปีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ด้าน ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นพ.สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า จากการที่ชายไทยอายุ 30 ปี พบผลตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ รพ.แม่สอด จ. ตาก ว่าติดเชื้อไวรัส covid-19 และมีประวัติเดินทางมาร่วมงานอุปสมบทหมู่ที่ ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย เมื่อวันที่ 19 - 20 ธ.ค. และพักอาศัยอยู่บ้านที่จัดงาน ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยจึงได้ทำการลงพื้นที่เพื่อสอบสวนโรค พบว่ามีผู้สัมผัสจำนวน 268 รายและผู้มีความเสี่ยงสูง 63 ราย จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลตรวจของกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด 63 ราย ไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด จึงได้กำหนดให้กลุ่มเสี่ยงสูงทำการกักตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เช่นเดียวกัน โดยกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดูแลและติดตามอาการทุกวัน จนถึงวันที่ 3 ม.ค.64