หมอสหรัฐแพ้วัคซีนโมเดอร์นารุนแรง

2020-12-27 12:00:58

หมอสหรัฐแพ้วัคซีนโมเดอร์นารุนแรง

Advertisement

แพทย์ชาวอเมริกัน ในเมืองบอสตัน "มีอาการแพ้อย่างหนัก" หลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา นับเป็นรายแรกที่เกิดผลข้างเคียง จากการใช้วัคซีนขนานนี้

แถลงการณ์ของโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์บอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า นายแพทย์ ฮอสเซ็น ซาดร์ซาเดห์ หนึ่งในบุคลากรการแพทย์ประจำโรงพยาบาลฯ เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดี โดยเป็นวัคซีนของโมเดอร์นา หนึ่งในบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ โดยหลังจากการฉีด "เพียงไม่กี่นาที" นพ.ซาดร์ซาเดห์ ซึ่งมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว คือโรคภูมิแพ้หอย และอาหารที่มีส่วนประกอบของหอย เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หัวใจเต้นสั่น แรงและเร็วกว่าปกติ คณะแพทย์จึงรีบนำตัวเข้ารับการรักษา ที่แผนกฉุกเฉิน และขณะนี้มีอาการดีขึ้นมาก สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติแล้ว

วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา เป็นวัคซีนขนานที่ 2 ต่อจากวัคซีนที่พัฒนาและผลิตร่วมกัน ระหว่างบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ กับบริษัทไบโอเอ็นเทคแห่งเยอรมนี ที่คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ หรือ เอฟดีเอ อนุมัติการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ในเดือนนี้ โดยเอฟดีเอ รวมทั้งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค หรือ ซีดีซี ยืนยันมาตลอดว่า บุคคลที่เป็นโรคภูมิแพ้สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้.