ตำรวจสหรัฐพบหลักฐานก่อการร้ายในรถบรรทุก

2017-11-01 12:45:42

ตำรวจสหรัฐพบหลักฐานก่อการร้ายในรถบรรทุก

Advertisement

ตำรวจพบข้อความอยู่ในรถบรรทุกที่คนร้ายใช้ก่อเหตุในนิวยอร์ก พิสูจน์คำกล่าวอ้างของเขาว่า ปฏิบัติการโจมตีเพื่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส

แหล่งข่าวตำรวจ แถลงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ พบข้อความสั้นอยู่ภายในรถบรรทุก ที่นายเซย์ฟุลโล ฮาบีบูลแลวิช ไซปอฟ คนร้าย วัย 29 ปี สัญชาติอุซเบกิสถาน ขับพุ่งชนประชาชนที่กำลังปั่นจักรยานในเลนจักรยาน เลียบถนนเวสต์ ไซด์ ไฮเวย์ ย่านโลว์ เวอร์ แมนฮัตตัน นิวยอร์กซิตี้ ของสหรัฐฯ เมื่อบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา พิสูจน์คำกล่าวอ้างของผู้ต้องสงสัยรายนี้ว่าปฏิบัติการโจมตีเพื่อกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือไอเอส

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 8 ศพ และบาดเจ็บสาหัสอีก 11 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว นายไซปอฟ ซึ่งอพยพเข้าสหรัฐฯ ในปี 2553 ขับรถพุ่งชนท้ายรถบัสโรงเรียน จากนั้นก็ลงจากรถพร้อมอาวุธปืนปลอม 2 กระบอก และตะโกนสรรเสริญพระเจ้าว่า อัลลาฮู อัคบาร์ ซึ่งเป็นภาษาอาหรับหมายถึง พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ก่อนเขาจะถูกตำรวจยิงเข้าช่องท้องได้รับบาดเจ็บ

นายไซปอฟ เคยอาศัยอยู่ในฟลอริดา และนายโคบีลโจน มัตคารอฟ เพื่อนชาวอุซเบค ซึ่งรู้จักกันในรัฐฟลอริดา กล่าวว่า ไม่มีสัญญาณว่า เขาจะปฏิบัติการโจมตีในลักษณะนี้ เขาพบนายไซปอฟครั้งสุดท้ายเมื่อ 5 หรือ 6 เดือนก่อน เมื่อมัตคารอฟเดินทางมายังนิวยอร์ก

นายมัตคารอฟ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า นายไซปอฟเป็นเพื่อนที่มีความสุขมาก เขาชอบสหรัฐฯ เขาไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย เขาดูมีความสุขตลอดเวลา ยิ้มได้ตลอดเวลา



นายไซปอฟเช่ารถบรรทุกจากบริษัท Home Depot ในเมืองปาสซาอิซ รัฐนิวเจอร์ซี เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันอังคาร และขับมายังแมนฮัตตัน ก่อนจะก่อเหตุขับรถพุ่งชนประชาชนในเวลาประมาณ 15.05 น.ของวันเดียวกันตามเวลาท้องถิ่น