ศาลสเปนออกหมายเรียกอดีตผู้นำคาตาโลเนีย

2017-11-01 10:40:43

ศาลสเปนออกหมายเรียกอดีตผู้นำคาตาโลเนีย

Advertisement

ศาลสูงสเปนออกหมายเรียกตัวนายคาร์เลส ปุยจ์เดอมองค์ อดีตผู้นำคาตาโลเนีย มาสอบปากคำ ขณะที่เจ้าตัวอยู่ในเบลเยียม และปฏิเสธขอลี้ภัย

เมื่อวานนี้ (อังคาร) ศาลสูงสเปน ออกหมายเรียกตัวนายคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ อดีตประธานาธิบดีแคว้นคาตาโลเนีย และสมาชิกในรัฐบาลที่ถูกปลดจากตำแหน่งอีก 13 คน เข้าให้ปากคำต่อศาลในปลายสัปดาห์นี้ และให้เวลา 3 วันเพื่อจ่ายเงินหมัดจำ 7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อครอบคลุมหนี้สินที่อาจเกิดขึ้น โดยการออกหมายเรียกมีขึ้นหลังประธานอัยการสเปน แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาจะเสนอตั้งข้อหาหนักหลายกระทง ซึ่งรวมทั้งข้อหากบฏต่อนายปุยจ์เดอมองต์ ที่ขณะนี้อยู่ในเบลยียมพร้อมกับอดีตรัฐมนตรีหลายคนของเขา และเขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ได้มีการขอลี้ภัยทางการเมืองในเบลเยียม แต่เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ เพื่อแสวงหา “เสรีภาพและความปลอดภัย” หลังจากสเปนต่อต้านความพยายามประกาศเอกราชของคาตาโลเนีย และเตรียมตั้งข้อกล่าวหาหลายกระทงเพื่อเอาผิดกับเขา ซึ่งอาจทำให้เขาต้องถูกลงโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี

อย่างไรก็ตาม นายปุยจ์เดอมองต์ กล่าวต่อที่แถลงข่าวในกรุงบรัสเซลส์ว่า เขาจะเดินทางกลับบ้านทันที หากมีการรับประกันได้ว่ากระบวนการยุติธรรมในสเปนมีความโปร่งใส พร้อมปฏิเสธข่าวลือว่า จะขอลี้ภัยทางการเมืองในเบลเยียม แต่ตัวเขาและคณะจะพำนักอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ต่อไปก่อน

ทั้งนี้ นายปุยจ์เดอมองต์จุดชนวนให้เกิดวิกฤติการเมืองในสเปน ด้วยการจัดแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลกลางสเปนจะคัดค้าน และศาลรัฐธรรมนูญประกาศให้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ตาม

นายปุยจ์เดอมองต์เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ โฮเซ มานูเอล มาซา ประธานอัยการของสเปน แนะนำให้ตั้งข้อกล่าวหาบรรดาผู้นำคาตาโลเนีย กบฏ, ปลุกปั่นเพื่อล้มล้างการปกครอง และใช้งบประมาณของรัฐไปในทางมิชอบ





ภาพ AURORE BELOT / AFP