ศบค.ยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศแบ่ง"4 โซน"สู้โควิด-19

2020-12-24 15:10:42

ศบค.ยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศแบ่ง"4 โซน"สู้โควิด-19

Advertisement

ศบค.ยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศ พร้อมใช้มาตราการแบ่ง "4 โซน" ป้องกันไวรัสโควิด-19


เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงยืนยันมาตรการควบไวรัสโควิด-19 ไม่ให้แพร่กระจาย ว่า ขณะนี้จะยังไม่ประกาศล็อกดาวน์ แต่จะใช้มาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งใหม่ โดยแบ่งเป็น 4 พื้นที่ ประกอบด้วย 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด = พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1 พื้นที่ (ย่อย) เร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม/กิจการที่เสี่ยง แยกกักผู้ติดเชื้อด้วยการจัดตั้ง รพ.สนาม ตามขีดความสามารถ, พิจารณาเยียวยาและดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวของผู้ติดเชื้อตามขีดความสามารถ, เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์, เน้นการทําความสะอาด สถานที่ หรืออุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อย, หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจํานวนมาก, ติดตั้ง Application หมอชนะ เพิ่มเติมจากการใช้ Application ไทยชนะ จํากัดเวลาเปิด-ปิดสถานประกอบการที่มีความจําเป็น


ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่โดยเด็ดขาด, ควบคุมการเข้า-ออกของยานพาหนะและบุคคลคนไทย โดยมิให้กระทบต่อการค้า และการอุตสาหกรรมมากเกินความจําเป็น, ให้มีการจัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง จุดสกัด และสายตรวจ เพื่อให้มีการควบคุมและจํากัดการเข้า - ออกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ, ใช้มาตรการ Work from Home อย่างเต็มขีดความสามารถ, สถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์, งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจํานวนมากทุกรูปแบบ, ทุกสถานประกอบการ และโรงงานที่ยังเปิดดําเนินการ ให้เน้นมาตรการป้องกัน โควิด-19 อย่างเต็มขีดความสามารถทั้งในบริเวณโรงงานและที่พัก หากไม่สามารถดําเนินการได้ตามกําหนดให้พิจารณาหยุดการดําเนินการ, การประมงสามารถดําเนินการได้ แต่ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการออกเรือ


2.พื้นที่ควบคุม = พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น พิจารณาการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม/กิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เช่น สวมหน้ากากอนามัย 100 % / เน้นการทําความสะอาด (มือ, สถานที่หรืออุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อยๆ) หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจํานวนมาก / มีการติดตั้ง Application หมอชนะ ตามความเหมาะสม เพิ่มเติมจากการใช้ Application ไทยชนะ พิจารณาจํากัดเวลาเปิด - ปิดสถานประกอบการที่มีความจําเป็นตามความเหมาะสม พิจารณาปิดหรือจํากัดเวลาเปิด - ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า - ออกจากพื้นที่ - ให้ประสานการจัดตั้งด่านคัดกรองกับจังหวัดพื้นที่สีแดงตามความเหมาะสม ให้มีการใช้มาตรการ Work from Home สําหรับบุคคลที่มาจากพื้นที่สีแดง ให้สถานศึกษาพิจารณาหยุดการเรียนการสอน หรือปรับรูปแบบการเรียนการสอน เป็นแบบออนไลน์ ตามสถานการณ์ในพื้นที่ หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจํานวนมาก สถานประกอบการและโรงงานที่ยังคงเปิดดําเนินการ ให้เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 (D/MMH/T) ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พักคนงาน หากไม่สามารถ ดําเนินการได้ตามที่ ศบค.กําหนด ให้พิจารณาหยุดการดําเนินการ เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวที่มาจากพื้นที่สีแดง หากตรวจพบให้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตํารวจทราบ


3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง = พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม/กิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เช่น สวมหน้ากากอนามัย 100 % / เน้นการทําความสะอาด (มือ, สถานที่และอุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อยๆ) / หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจํานวนมาก V มีการติดตั้งและสแกน Application ไทยชนะอยู่เสมอ พิจารณาปิดหรือจํากัดเวลาเปิด - ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการ แพร่ระบาดตามความเหมาะสม ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกจากพื้นที่ พิจารณาใช้มาตรการ Work from Home ตามความเหมาะสม พิจารณาใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการเตรียมความ พร้อมของระบบตามความเหมาะสม หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจํานวนมากทุกรูปแบบ




4.พื้นที่เฝ้าระวัง = พื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ ให้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม/ กิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เช่น / สวมหน้ากากอนามัย 100 % V เน้นการทําความสะอาด (มือ, สถานที่หรืออุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อยๆ) / หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจํานวนมาก / มีการติดตั้งและสแกน Application ไทยชนะอยู่เสมอ