ระทึกกลางนิวยอร์ก ขับรถพุ่งชน-ยิงกันดับ 8 ศพ

2017-11-01 04:05:32

ระทึกกลางนิวยอร์ก ขับรถพุ่งชน-ยิงกันดับ 8 ศพ

Advertisement

คนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนนักปั่นจักรยานในเลนจักรยาน ย่านแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก

สำนักงานตำรวจนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 8 ศพ และบาดเจ็บนับสิบคน ในนิวยอร์กซิตี้ เมื่อบ่ายวานนี้ (อังคาร) หลังจากนายเซย์ฟุลโล ไซปอฟ วัย 29 ปี ขับรถบรรทุกคันหนึ่งพุ่งชนผู้คนบนทางจักรยานเลียบแม่น้ำฮัดสัน ในย่านแมนฮัตตัน จากนั้นก็ลงจากรถพร้อมอาวุธปืนปลอม และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเข้าที่ท้องก่อนถูกจับกุมตัวใกล้ถนนเวสต์ ไซด์ ไฮเวย์ ในเขตโลเวอร์ แมนฮัตตัน และตำรวจก็นำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า เป็นการโจมตีก่อการร้าย

ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ชายคนหนึ่งขับรถชนกลุ่มนักปั่นจักรยานในเลนจักรยาน ส่วนอีกคนหนึ่ง กล่าวกับเอบีซี ช่อง 7 ว่า เขาเห็นรถบรรทุกสีขาววิ่งมาด้วยความเร็วเต็มที่ และวิ่งไปตามเลนรถจักรยานเลียบถนนเวสต์ ไซด์ ไฮเวย์ ชนผู้คนหลายคน และยังได้ยินเสียงปืนดังประมาณ 9-10 นัดด้วย แต่ไม่ทราบว่ามาจากไหน คนร้ายตะโกนสรรเสริญพระเจ้าว่า “อัลลาฮู อัคบาร์” ขณะลงมือก่อเหตุด้วย

ด้านนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก ซิตี้ แถลงข่าวพร้อมกับเจมส์ โอนีล ผู้บัญชาการตำรวจเมืองนิวยอร์ก ว่า เป็นการโจมตีก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน ซึ่งมีเป้าหมายโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ เขากล่าวเพิ่มเติมว่า การกระทำเช่นนี้ มีจุดประสงค์เพื่อทำลายจิตวิญญาณของเรา แต่เราก็รู้ว่า ชาวนิวยอร์กมีความเข้มแข็งและมีขวัญกำลังใจดี จะไม่ยอมก้มหัวให้กับเหตุการณ์รุนแรง และการกระทำที่มุ่งหมายข่มขู่คุกพวกเรา


นายไซปอฟ มาจากอุซเบกิสถาน ประเทศในเอเชียกลาง และเข้าสหรัฐฯ ในปี 2553 โดยตั้งถิ่นฐานอยู่ในฟลอริดา เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนถึงความเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์นี้เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในนิวเจอร์ซีหรือไม่