“เพนกวินเหงา” ชนะภาพถ่ายชีวิตทะเล

2020-12-24 09:00:29

“เพนกวินเหงา” ชนะภาพถ่ายชีวิตทะเล

Advertisement

ภาพนกเพนกวินหม้าย 2 ตัว ยืนโอบกอดกัน คล้ายกับปลอบใจซึ่งกันและกัน บนชายชายฝั่งทะเลในออสเตรเลีย ได้รับการตัดสินให้คว้ารางวัล ภาพถ่ายชีวิตทะเลยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2563 “Ocean Photography Awards 2020” ของนิตยสารโอเชียโนกราฟิก (Oceanographic)

ภาพถ่ายชิ้นนี้บันทึกโดย นายโทเบียส โบมแกร์ทเนอร์ ตากล้องชาวเยอรมัน ที่อาศัยอยู่ในเมืองเมลเบิร์น โดยได้รางวัลยอดเยี่ยมในหมวด คอมมิวนิตี ชอยซ์ อวอร์ด (Community Choice Award) ซึ่งเป็น 1 ใน 6 หมวดของการประกวด

ท่าเรือเซนต์ คิลดา ในเมืองเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย เป็นถิ่นอยู่อาศัยของเพนกวินนางฟ้า (fairy penguin) ซึ่งเป็นนกเพนกวินที่มีขนาดรูปร่างเล็กที่สุด กว่าทุกสายพันธุ์ ประมาณ 1,400 ตัว เพนกวินนางฟ้ามีความสูงลำตัวโดยเฉลี่ยเพียงแค่ 33 เซนติเมตร ที่อยู่อาศัยของพวกมัน บริเวณใกล้ท่าเทียบเรือ ได้รับการเฝ้าดูแลจากองค์กรอาสาสมัคร




นายโบมแกร์ทเนอร์ เผยเบื้องหลังการบันทึกภาพชนะเลิศ ทางอินสตาแกรม ว่า เขาได้รับการบอกเล่าจากอาสาสมัครรายหนึ่งว่า พบเห็นพฤติกรรมที่น่าทึ่งของเพนกวิน 2 ตัว โดยเพนกวินสีขาวที่เห็นตัวขวามือในภาพ เป็นเพศเมีย อายุมาก และสูญเสียคู่ครอง เช่นเดียวกับตัวทางขวามือ ซึ่งเป็นเพศผู้ อายุน้อยกว่า

หลังจากสูญเสียคู่ชีวิต นกเพนกวิน 2 ตัวนี้นัดพบกันเป็นประจำ บนโขดหินริมฝั่งท่าเรือ และยืนโอบกอดเอวกันนานหลายชั่วโมง มองแสงไฟระยิบ จากในเมืองที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเวิ้งอ่าว



นายโบมแกร์ทเนอร์ใช้เวลา 3 วัน จึงสามารถบันทึกภาพซึ้งใจนี้ได้ โดยเขากล่าวถึงช่วงเวลานี้ว่า เนื่องจากเขาไม่สามารถ หรือไม่ได้รับอนุญาต ให้ใช้แสงไฟแฟลชในการถ่ายภาพ อีกทั้งนกเพนกวินคู่นี้ ขยับเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ยากมากที่จะกดชัตเตอร์ ในท่วงท่าที่ต้องการ แต่สุดท้ายเขาก็โชคดี ในช่วงเสี้ยววินาทีหนึ่งของการเคลื่อนไหว.