ฆ่าหมู่กว่า 100 ศพในเอธิโอเปีย

2020-12-24 08:10:22

ฆ่าหมู่กว่า 100 ศพในเอธิโอเปีย

Advertisement

กลุ่มคนร้ายไม่ทราบสังกัด บุกโจมตีหมู่บ้านชนบท ทางภาคตะวันตกของเอธิโอเปีย สังหารหมู่ชาวบ้านกว่า 100 ศพ จากการเปิดเผยของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอธิโอเปีย เมื่อวันพุธ (23 ธ.ค.)

พยาบาลของโรงพยาบาลท้องถิ่นเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์กว่า 30 คน ถูกนำตัวเข้ารับการรักษา หลายคนอยู่ในอาการสาหัส จากบาดแผลถูกยิง และถูกฟันแทง

การโจมตีเกิดขึ้นเมื่อช่วงรุ่งสาง วันพุธที่ 23 ธ.ค.ที่หมู่บ้านในเขตเบนิสฮันกุล-ฮามุซ ทางภาคตะวันตกของเอธิโอเปีย เหตุเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากนายกรัฐมนตรีอาบีฟ อาเหม็ด เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ เพื่อประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหา ความขัดแย้ง ระหว่างกลุ่มคนต่างชนเผ่า




แถลงการณ์ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอธิโอเปีย ระบุว่า เหตุเกิดที่หมู่บ้านเบโคจี ที่อยู่อาศัยของประชาชนหลายชนเผ่า ซึ่งเกิดความขัดแย้งกันรุนแรงบ่อยครั้ง กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนและมีด และจุดไฟเผาบ้านเรือน มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน

นายเบยีน เมลีส โฆษกรัฐบาลเอธิโอเปีย การก่อเหตุครั้งนี้มีเป้าหมาย “ขัดขวางสันติภาพ” และสร้างความแตกต่างในสังคมชาวเออธิโอเปีย โดยผ่านความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนต่างชนเผ่าและศาสนา



เขตเบนิสฮันกุล-ฮามุซ เกิดเหตุโจมตีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อย่างน้อย 4 ครั้ง นับตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงกลุ่มคนร้ายดักกราดยิงรถโดยสารประจำทาง ในเดือน พ.ย. ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 34 ศพ ความรุนแรงในพื้นที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตนับพันคน และประชาชนประมาณ 50,000 คน หลบหนีข้ามแดนเข้าสู่ซูดาน ประเทศเพื่อนบ้าน.