“เพชรบุรี” ระส่ำ! อาจมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1

2020-12-22 18:10:57

“เพชรบุรี” ระส่ำ! อาจมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1

Advertisement

เพชรบุรีระส่ำอาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลและยืนยันจากส่วนกลาง

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ศูนย์บัญชาการภาวะฉุกเฉินจังหวัดเพชรบุรี กรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรี ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฝ่ายต่างๆเพื่อเร่งจัดการเชิงรุก เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด หลังจังหวัดเพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย โดยเน้นทุกภาคส่วนลงพื้นที่ตรวจหากลุ่มเสี่ยงทั้งไทม์ไลน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่ติดเชื้อและผู้ที่เคยเดินทางหรือประกอบธุรกิจที่ต้องเดินทางไปยังพื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาด และยังปูพรมตรวจแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา โดยเฉพาะใน อ.เขาย้อย ที่ติดต่อกันไปมาระหว่างพื้นที่พบเชื้อใน จ.สมุทรสาครและใกล้เคียง

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อเป็นหญิง อายุ 50 ปี มีอาชีพค้าขายกุ้งและสัตว์ทะเล ลักษณะซื้อมาขายไป โดยนำไปขายที่สถานที่รับซื้อใน จ.มุทรสาคร เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.63 มีอาการไข้ต่ำๆ น้ำมูกใส ปวดเมื่อยตามร่างกาย เจ็บคอและจมูกไม่ได้กลิ่น วันที่ 20 ธ.ค.63 เข้ารับการตรวจที่รพ.พระจอมเกล้าจ.เพชรบุรี ตรวจในห้องปฏิบัติการ เก็บตัวอย่าง TS + NPS รายงานผลในวันที่ 20 ธ.ค.63 พบติดเชื้อโควิด-19




นพ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เผยว่า หลังพบติดเชื้อได้เข้าสู่ขั้นตอนการรักษาโดยขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในห้องแยก ปลอดเชื้อ การรักษาอาการเริ่มดีขึ้น อาการแสบคอ อาการมีไข้เริ่มลดลง ส่วนมีผู้ใกล้ชิดจำนวน 9 ราย อยู่ระหว่างการรอผลการตรวจ 8 ราย ผลออกมาแล้ว 1 ราย พบว่า เป็นลบ แต่ก็มีการเฝ้าดูอาการ 14 วัน เพื่อให้แน่ใจ100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 8 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ นอกจากนั้นยังมีบุคคลที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ที่ติดเชื้อและผู้ที่มีอาชีพค้าขายไปยัง จ.สมุทรสาครอีก 180 ราย ได้ส่งผลตรวจรอบแรก จำนวน 40 ราย ซึ่งผลได้ออกมาแล้วอยู่ระหว่างตรวจซ้ำและรอการยืนยันจากส่วนกลาง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างคัดกรอง ถ้าในแง่สถิติ 10-20 เปอร์เซ็นต์ ของการตรวจอาจจะเจอผู้ที่ติดเชื้อ และอาจจะเจอเพิ่มสำหรับ จ.เพชรบุรี

นพ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เผยต่อว่า ขอให้กินร้อน ใช้ช้อนกลาง รักษาระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย ไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ปฏิบัติตามกฏระเบียบในการป้องกันอย่างเคร่งคัด ก็จะสามารถป้องการเชื้อโควิด19 รวมทั้งเชื้อโรคอื่นๆได้เป็นอย่างดี หากประชาชนที่มีญาติพี่น้องที่เดินทางไปค้าขายในพื้นที่แพร่ระบาดและมีความเสี่ยง ให้รีบแจ้งมายังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผ่านเจ้าหน้าที่ อสม.เจ้าหน้าที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล หรือสายตรง 0-3240-0099



ด้าน นพ.อมรเทพ บุตรกตัญญู ผอ.รพ.บ้านแหลม กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.บ้านแหลม ได้พบผู้ป่วยเป็นหญิง อายุ 50 ปี ชาว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จากการตรวจสอบประวัติพบว่าหญิงคนดังกล่าวมีอาชีพรับซื้อกุ้งอยู่ที่บ้าน โดยจะมีคนชาวบ้านแหลมเอากุ้งมาส่งที่บ้าน หลังจากรับซื้อแล้วหญิงคนดังกล่าวจะนำกุ้งไปขายต่อที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เป็นประจำทุกวัน โดยใช้เวลาอยู่ที่ตลาดกลางกุ้งวันละประมาณ 2 ชั่วโมง และขากลับบ้านระหว่างทางหญิงคนดังกล่าวจะแวะร้านอาหารและร้านกาแฟในเขตพื้นที่ จ.สมุทรสาคร กระทั่งเมื่อวันที่ 11-13 ธ.ค. หญิงคนดังกล่าวเริ่มมีอาการน้ำมูกไหล มีไข้ต่ำ และปวดเมื่อยตัว จากนั้นในวันที่ 20 ธ.ค. หญิงคนดังกล่าวได้เดินทางมาทำการตรวจรักษาที่ รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี และผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการพบว่าหญิงคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโรคโควิด-19