“นาวัลนี” หลอกสายลับรัสเซียเผยความลับ

2020-12-22 07:50:05

“นาวัลนี” หลอกสายลับรัสเซียเผยความลับ

Advertisement

นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย หลอกให้สายลับองค์กร “เอฟเอสบี” (FSB) ของรัสเซีย เผยรายละเอียด การโจมตีเขาด้วยสารพิษทำลายประสาท “โนวีช็อค”

รายงานของกลุ่มสืบสวนอิสระ “เบลลิ่งแคท” ระบุว่า นาวัลนี ปฏิปักษ์ทางการเมืองคนสำคัญ ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง โทรศัพท์ถึงนายคอนสแตนติน คูดรียาฟซอฟ ซึ่งฝ่ายหลังหลงกล เผยความลับกับเขาว่า สารโนวีช็อคถูกลักลอบป้ายไว้ที่กางเกงในของนาวัลนี

นาวัลนี ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการพักฟื้น ที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี ได้โพสต์เทปบันทึกเสียง การสนทนาระหว่างเขากับนายคูดรียาฟซอฟ ลงในช่องยูทูปส่วนตัว




ผู้นำฝ่ายค้านวัย 44 ปี ล้มคว่ำหมดสติ บนเครื่องบินโดยสาร จากเมืองทอมสก์ไปยังกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองออมสก์ ในแคว้นไซบีเรีย และต่อมาถูกย้ายไปรักษาต่อที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 22 ก.ย. และผลการตรวจพิสูจน์ของคณะผู้เชี่ยวชาญในเยอรมนีพบว่า นาวัลนีถูกโจมตีด้วยสารพิษโนวีช็อค

นายคูดรียาฟซอฟ เผยอีกว่า ขณะที่นาวัลรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเมืองออมสก์ เขาถูกส่งตัวไปที่นั่น เพื่อทำลายหลักฐาน ลบคราบสารโนวีช็อค ออกจากเสื้อผ้าของนายนาวัลนี นอกจากนั้นยังให้ความเห็นว่า ความรวดเร็วในการตอบสนองเหตุการณ์ของนักบิน และการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ฉุกเฉินในเมืองออมสก์ คือเหตุผลของความล้มเหลว ในความพยายามลอบสังหารนายนาวัลนี.