ศาลเลื่อนตัดสินแนวร่วม นปช.ซุก"ระเบิดสังหาร"

2020-12-21 13:05:31

ศาลเลื่อนตัดสินแนวร่วม นปช.ซุก"ระเบิดสังหาร"

Advertisement

ศาลเลื่อนชี้ชะตา "แนวร่วม นปช. ซุก "ระเบิดสังหาร" หลังถูกสั่งจำคุกตลอดชีวิตคดีปาบึ้ม กปปส.


เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายกฤษดา ไชยแค 1 ใน 2 แนวร่วม นปช. ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีมีระเบิดสังหารไว้ในครอบครอง จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายยังศาลอาญา เพื่อฟังศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดีมีระเบิดสังหารในครอบครอง เลขดำ อ.2424/63 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายกฤษดา และ นายพัสนัย หรือ “เอก” พนัส อายุ 45 ปี แนวร่วม นปช. ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ, พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 ที่นายทะเบียน ไม่อาจออกใบอนุญาตให้มีไว้ได้ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ห้องพิจารณา 802 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1มิ.ย.56-13 ส.ค.57 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้ง 2 มีระเบิดขว้างชนิดสังหารแบบ RGD 5 ผลิตในประเทศรัสเซีย และชุดเรือนชนวนจำนวน 20 ลูก โดยตำรวจสามารถจับกุมได้ที่แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กทม. โดยคดีนี้จำเลยรับสารภาพ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิพากษาของศาล


เมื่อถึงเวลาศาลแจ้งงดอ่านคำพิพากษาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยหากศาลตรวจสำนวนแล้วพบว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่จำเลยที่  1 แถลงต่อศาลถือเป็นการฟ้องซ้ำซึ่งเป็นปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน จึงเห็นควรอนุญาตให้จำเลยที่ 1 ถอนคำให้การเดิมที่รับสารภาพ พร้อมรับคำให้การใหม่ที่ปฏิเสธข้อกล่าวหาซึ่งพอวินิจฉัยได้ จึงให้งดสืบพยาน แล้วนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.


มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต นายกฤษดา ปาระเบิดใส่เวทีผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ26 ราย เมื่อวันที่ 19 ม.ค.57 โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตในเวลาต่อมา