ปธน.ปากีสถานอนุมัติกฎหมายข่มขืน

2020-12-16 13:20:32

ปธน.ปากีสถานอนุมัติกฎหมายข่มขืน

Advertisement

ประธานาธิบดีปากีสถาน เซ็นลงนามในร่างกฎหมายต่อต้านการข่มขืนฉบับใหม่ เมื่อวันอังคาร โดยกฎหมายซึ่งยังต้องผ่านการรับรองจากรัฐสภา เป็นขั้นตอนสุดท้ายฉบับนี้ มีเป้าหมาย เร่งการดำเนินคดี และกำหนดโทษผู้กระทำผิดหนักขึ้น

เนื้อหาบางส่วนของร่างกฎหมายฉบับใหม่ จะมีการบันทึกขึ้นบัญชีดำ ผู้กระทำความผิดทางเพศ ปกป้องตัวตนผู้ตกเป็นเหยื่อ และฉีดยาอัณฑะฝ่อ (chemical castration) หรือฉีดสารเคมีเพื่อให้หมดความรู้สึกทางเพศ สำหรับผู้กระทำผิดบางราย

กฎหมายฉบับใหม่ยังกำหนดให้ตั้ง ศาลพิเศษคดีข่มขืน พิจารณาคดีแบบรวดเร็ว โดยศาลต้องตัดสินคดีภายในเวลาไม่เกิน 4 เดือน




ความเคลื่อนไหวของกระทรวงยุติธรรมปากีสถาน มีขึ้นหลังจากมีเสียงประณามจากประชาชนทั่วประเทศ ต่อเหตุการณ์รุมโทรมหญิงรายหนึ่ง ต่อหน้าลูกน้อย 2 คนของเธอ บริเวณริมถนนมอเตอร์เวย์ ทางเข้าสู่เมืองลาฮอร์ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจเมืองลาฮอร์ กล่าวให้สัมภาษณ์ในวันต่อมาว่า หญิงผู้ตกเป็นเหยื่อมีส่วนยินยอม

นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน และคณะรัฐมนตรีปากีสถาน ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว และประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี ลงนามอนุมัติ เมื่อวันอังคาร (15 ธ.ค.) และขั้นตอนต่อไป รัฐบาลมีเวลา 120 วัน หรือ 4 เดือน ในการนำร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณา และอนุมัติจากที่ประชุมรัฐสภา ในกรุงอิสลามาบัด ก่อนจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยสมบูรณ์.