เกาหลีใต้ไข้หวัดนกเริ่มระบาดหนัก

2020-12-13 13:15:51

เกาหลีใต้ไข้หวัดนกเริ่มระบาดหนัก

Advertisement

กระทรวงเกษตร อาหารและกิจการชนบทเกาหลีใต้ ออกคำสั่งให้ฟาร์มเลี้ยงเป็ดไก่ ทุกแห่งทั่วประเทศ ยุติกิจกรรมและการเคลื่อนย้ายขนส่งทั้งหมด เป็นเวลา 2 วัน นับตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันศุกร์ เพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก

ประกาศของกระทรวงเกษตรในกรุงโซล เมื่อวันเสาร์ มีขึ้นขณะที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรงระลอกใหม่ ของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ สูงสุดเป็นสถิติใหม่รายวัน

ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายขนส่ง เป็ดไก่หรือสัตว์ปีกต่างๆ จากฟาร์มเลี้ยงทั่วเกาหลีใต้ ให้มีผลบังคับ 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ย่างเข้าสู่วันใหม่ วันเสาร์ที่ 12 ธ.ค. ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นขณะที่จำนวนฟาร์มเลี้ยงไก่ ที่ตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนก เพิ่มขึ้นเป็น 10 แห่งเมื่อวันศุกร์ นับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา




กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้รายงาน การตรวจพบไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช5เอ็น8 เป็นครั้งแรก ในนกป่า ในเดือน ต.ค. ที่เมืองชอนนัน-ซี จังหวัดชุงชองนัมโด ประมาณ 48 กิโลเมตร ทางตะวันตกของเมืองหลวงกรุงโซล

ส่วนสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเกาหลีใต้ เมื่อวันเสาร์ สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี แถลงยืนยัน การตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ 950 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง นับเป็นจำนวนติดเชื้อสูงสุดรายวันของประเทศ ตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาด โดยผู้ติดเชื้อใหม่ในจำนวนดังกล่าว 669 คนอยู่ในเขตกรุงโซล การติดเชื้อล่าสุด ทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 41,736 คน และมีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มอีก 6 คน เป็นทั้งหมด 578 คน.