"อังกฤษ-สิงคโปร์" ลงนามการค้าเสรี

2020-12-11 12:25:57

"อังกฤษ-สิงคโปร์" ลงนามการค้าเสรี

Advertisement

สหราชอาณาจักรและสิงคโปร์ ร่วมลงนามข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการลงทุนและการค้า

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักร และนายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เซ็นลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี “สหราชอาณาจักร-สิงคโปร์” ที่บ้านของฝ่ายหลัง เมื่อวันพฤหัสบดี โดยข้อตกลงดังกล่าว ครอบคลุมการค้าและการลงทุนทวิภาคี มูลค่าประมาณ 17,600 ล้านปอนด์ หรือ 707,665 ล้านบาท

สิงคโปร์นับเป็นประเทศที่ 2 ที่สหราชอาณาจักร ร่วมลงนามในเอฟทีเอ ก่อนครบกำหนดระยะเปลี่ยนผ่านเบร็กซิต หรือการถอนตัวของอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยประเทศแรกคือ ญี่ปุ่น เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา




ข้อตกลงเอฟทีเอที่เพิ่งลงนาม แทบจะเป็นแนวทางเดียวกัน กับที่ระบุอยู่ในเอฟทีเอระหว่างสหภาพยุโรป หรือ อียู กับสิงคโปร์ โดยกระบวนการยกเว้นภาษี จะมีผลภายในสิ้นเดือน พ.ย. 2567 โดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ เภสัชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการปฏิรูปพลังงานสะอาด เป็นกลุ่มที่จะได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงเอฟทีเอ ระหว่างสหราชอาณาจักรกับสิงคโปร์ มากที่สุด

นางทรัสส์ กล่าวภายหลังการลงนาม ว่า สิงคโปร์เป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ในบรรดา 10 ประเทศสมาชิกกลุ่ม อาเซียนทั้งหมด ขณะเดียวกัน สหราชอาณาจักรก็เป็นจุดหมายการลงทุนอันดับ 1 ของผู้ประกอบการจากสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน



ส่วนนายชานกล่าวว่า เอฟทีเอฉบับนี้จะเป็นใบเบิกทาง และสร้างโอกาส ให้กับกลุ่มธุรกิจของสหราชอาณาจักร ในการขยายการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย ผ่านสิงคโปร์.