ยานขนส่งสเปซเอ็กซ์ระเบิด

2020-12-11 11:00:39

ยานขนส่งสเปซเอ็กซ์ระเบิด

Advertisement

ยานขนส่งอวกาศรุ่นต้นแบบ "สตาร์ชิป" ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ เกิดการขัดข้องทางเทคนิก และระเบิดแตกกระจายไฟลุกท่วม ระหว่างลงจอด ในการทดสอบที่รัฐเท็กซัส แต่นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทสเปซเอ็กซ์ กล่าวว่า การทดสอบได้ข้อมูลครบตามต้องการแล้ว

บริษัทสเปซเอ็กซ์ทดสอบประสิทธิภาพ ของยานขนส่งอวกาศรุ่นต้นแบบ "สตาร์ชิป ( Starship ) ซึ่งบริษัทวางแผนให้เป็นยานพาหนะ นำมนุษย์เดินทางสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร และเป็นยานที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ โดยยานที่ใช้ทดสอบซึ่งมีรหัส "เอสเอ็น8" หรือ "สตาร์ชิป หมายเลข 8" ออกเดินทางจากฐานยิง ที่เมืองบราวน์สวิลล์ ในรัฐเท็กซัส เมื่อเย็นวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น โดยทีมงานวิศวกรวางแผนให้จรวดพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ในระดับความสูง 12.5 กิโลเมตร

แต่หลังจากจรวดออกเดินทางไปได้เพียง 4 นาทีกับอีก 45 วินาที ปรากฏว่าเครื่องยนต์ตัวที่ 3 ของจรวดหยุดทำงาน และเกิดการระเบิด ขณะที่จรวดพยายามลงจอดบนพื้นดิน รวมระยะเวลาการทดสอบยานต้นแบบ เอสเอ็น8 ซึ่งมีความสูง 50 เมตร และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร เพียง 6 นาที กับ 42 วินาที




ด้านนายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ บริษัทสเปซเอ็กซ์ กล่าวว่า เดิมทีปีกของจรวดเตรียมนำยานกลับมาลงจอด ในตำแหน่งที่กำหนดไว้ แต่ความดันภายในถังเชื้อเพลิงกลับลดลงต่ำอย่างฉับพลัน ยานจึงตกลงมาเร็วเกินไป แต่ยืนยันว่า การทดสอบครั้งนี้ เขาและทีมงานได้ข้อมูลทั้งหมด ตามที่ต้องการ ซึ่งจะนำไปปรับปรุง สำหรับการทดสอบครั้งต่อไป.