ปคบ.บุกทลายโกดังนำเข้าสินค้าเสริม"ดั้งปลอม"

2020-12-10 19:30:34

ปคบ.บุกทลายโกดังนำเข้าสินค้าเสริม"ดั้งปลอม"

Advertisement

ปคบ. บุกทลาย "โกดัง" ย่านบึงกลุ่ม ตรวจยึด "อุปกรณ์เสริมจมูก" สุดอันตรายนับพันชิ้น


เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. จากกรณีประชาชนร้องเรียนเรื่องการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์เสริมจมูกผิดกฎหมาย มาจำหน่ายให้แก่วัยรุ่นที่ต้องการเสริมจมูกให้โด่งขึ้น แต่สินค้าดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะเป็นแผลในจมูกจนเกิดการอักเสบและเป็นแผลติดเชื้อ เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก.ปคบ. ทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ลักลอบนำสินค้าดังกล่าวเข้ามาจำหน่าย จากการตรวจสอบพบวัยรุ่นสนใจสั่งซื้ออุปกรณ์เสริมดั้งจมูกยี่ห้อ โนสซีเคร็ต (Nose Secret) ตามเพจออนไลน์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ จึงนำหมายค้นศาลอาญาที่ 800/2563 ลงวันที่ 9 ธ.ค.2563 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 153/33 หมู่11 หมู่บ้านเอื้อประชา แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกลุ่ม กทม. พบ นายติ้งอี้ เจิ้ง อายุ 50 ปี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว และจากการตรวจค้นสามารถตรวจยึดของกลางเป็นอุปกรณ์เสริมจมูก ยี่ห้อ 3D จำนวน 600 ชิ้น และยังพบของกลางบรรจุในกล่องพัสดุเพื่อจัดเตรียมส่งให้กับลูกค้าที่สั่งซื้ออีกจำนวนหนึ่ง


ผบก.ปคบ. กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าสินค้าดังกล่าวเข้าข่ายความผิด ประกอบด้วย 1.ขายสินค้าที่คณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ มีคำสั่งห้ามขายตามคำสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการที่ 2/2563 เรื่อง ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์เสริมจมูกแบบไม่ถาวร เป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 29 พ.ค.2563 ซึ่งมีอัตราโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ.2562 ตามมาตรา29/8 วรรค 2 มาตรา 56/4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ความผิดฐานขายสินค้าที่ควบคุมฉลากตามมาตรา 30 โดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ฉลากหรือการแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้อง ทั้งนี้โดยรู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าการไม่มีฉลากหรือการแสดงฉลากดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 52 ประกอบ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ. 2541 ข้อ 2 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 15,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุปกรณ์เสริมจมูกโนส ซีเคร็ต (Nose Secret) ที่ตรวจยึดมาได้ บรรดาวัยรุ่นที่สั่งซื้อจะเอาไปสวมใส่ในโพรงจมูกเพื่อดันให้ปลายจมูกดูเชิดขึ้น ซึ่งมีความเสี่ยงและอันตรายมาก เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวมีลักษณะแข็ง หากนำมาใส่ในจมูกเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดแผลในจมูก และเนื้อเยื่อในโพรงจมูกเกิดการอักเสบและเกิดการติดเชื้อได้ ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ให้ความเห็นว่าเป็นอันตราย และต่อมาคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ออกคำสั่งที่ 2/2563 เรื่อง ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์เสริมจมูกแบบไม่ถาวรเป็นการชั่วคราว