อิหร่านจับกุมทีมสังหาร "ฟาคริซาเดห์"

2020-12-10 09:30:53

อิหร่านจับกุมทีมสังหาร "ฟาคริซาเดห์"

Advertisement

ทางการอิหร่านจับกุมผู้ต้องสงสัย “บางส่วน” ของทีมสังหารนายโมห์เซน ฟาคริซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของประเทศ ได้แล้ว จากการเปิดเผยของนายฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน ที่ปรึกษารัฐสภาอิหร่าน เมื่อวันพุธ

นายอับดอลลาเฮียน เผยต่อผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ อัล-อาลาม ว่า เขาไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการจับกุม มากไปกว่านี้ได้ เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง เพียงแต่กล่าวย้ำว่า กลุ่มคนร้ายจะไม่มีวันหลบหนีความยุติธรรมไปได้ และคดีนี้ทางการอิหร่านมีพยานหลักฐาน ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าอิสราเอลเกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลัง

นายฟาคริซาเดห์ถูกยิงเสียชีวิต ขณะอยู่ในรถยนต์ พร้อมกับทีมอารักขา บนถนน ทางหลวง ในเมืองอับซาร์ด 70 กิโลเมตรทางตะวันออกของกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา




ในวันเกิดเหตุ กระทรวงกลาโหมอิหร่านแถลงว่า เกิดการยิงต่อสู้ ระหว่างหน่วยอารักขานายฟาคริซาเดห์ กับกลุ่มคนร้าย ขณะที่สื่อสำนักหนึ่งของอิหร่าน รายงานโดยอ้างประชาชนหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ ว่า กลุ่มคนร้ายถูกยิงเสียชีวิต ประมาณ “3 ถึง 4 คน”

แต่เมื่อวันอาทิตย์ (29 พ.ย.) นายพลจัตวา อาลี ฟาดาวี รองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน แถลงว่า รถยนต์ที่นายฟาคริซาเดห์นั่ง ถูกยิงถล่มด้วยปืนกล ติดตั้งบนท้ายรถปิคอัพ และควบคุมสั่งการในระยะไกล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ บนดาวเทียม.