สิงคโปร์กักเรือสำราญติดเชื้อโควิด

2020-12-10 07:50:50

สิงคโปร์กักเรือสำราญติดเชื้อโควิด

Advertisement

ทางการสิงคโปร์กักเรือสำราญเดินสมุทรขนาดยักษ์ พร้อมผู้โดยสารบนเรือ มากกว่า 1,600 คน ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ และกลับคืนสู่ท่าก่อนกำหนด หลังตรวจพบผู้โดยสารอายุ 83 ปีรายหนึ่ง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ร่วมขององค์การการท่องเที่ยวสิงคโปร์ หรือ เอสทีบี (The Singapore Tourism Board) และบริษัทรอยัล แคริบเบียน ผู้ประกอบการเรือสำราญท่องมหาสมุทร เมื่อวันพุธ ระบุว่า เรือ ควอนตัม ออฟ เดอะ ซีส์ (Quantum of the Seas) กลับเข้าจอดเทียบท่า เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น หลังออกเดินทางไปได้ 3 วัน จากทั้งหมด 4 วัน ตามโปรแกรมท่องเที่ยวทางทะเลแบบ ครูซ ทู โนแวร์ (cruise to nowhere) ซึ่งเป็นการล่องเรืออยู่แค่ภายในเขตน่านน้ำสิงคโปร์ ในเวลาไม่กี่วัน หลังจากแพทย์ประจำเรือตรวจพบ ผู้โดยสารชาย อายุ 83 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากอาการท้องเสียอย่างรุนแรง

บริษัทรอยัล แคริบเบียน และหน่วยงานสาธารณสุขสิงคโปร์ ยืนยันว่า ผู้โดยสารและลูกเรือทุกคน เข้ารับการตรวจคัดกรองแบบพีซีอาร์ ก่อนขึ้นเรือ และผลจากห้องปฏิบัติการบ่งชี้ว่า ทุกคนปลอดเชื้อ




หลังการกักเรือเทียบท่า กิจกรรมทั้งหมดบนเรือต้องยุติทันที และทุกคนบนเรือต้องกักตัวอยู่แต่ภายในพื้นที่ของตัวเอง เพื่อรอคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเร่งสอบสวนโรค เพื่ออนุญาตให้ผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้ลงจากเรือก่อน เช่นเดียวกับผู้ที่มีโรคประจำตัว

รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า บนเรือควอนตัม ออฟ เดอะ ซีส์ เที่ยวนี้ มีผู้โดยสาร 1,680 คน และลูกเรือ 1,148 คน ขณะที่หลายฝ่ายกล่าวตำหนิ โครงการรื้อฟื้นธุรกิจการท่องเที่ยว “ครูซ ทู โนแวร์” ว่า เสี่ยงทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีก ทั้งที่ทั่วโลกมีบทเรียนให้เห็นแล้ว จากกรณีการแพร่ระบาดบนเรือสำราญหลายลำในปีนี้ โดยเฉพาะเรือ "ไดมอนด์ ปรินเซส" ที่ต้องจอดนอกชายฝั่งเมืองโยโกฮามะของญี่ปุ่น เมื่อเดือน ก.พ.ต้นปีนี้.